เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเฉลี่ยพบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ทั่วทั้งจังหวัดนนทบุรี คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจในหลายพื้นที่ และช่วงเช้าที่ผ่านมา สภาพอากาศ ฝุนและหมอกฝุ้งตามอากาศปกคุมพื้นที่ อาทิ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ-อำเภอปากเกร็ด สี่แยกติวานนท์-แยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน ต.ตลาดขวัญ มี รวมทั้งใต้สะพานพระราม 4 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งค่าฝุ่นละอองตามปกติจะต้องไม่เกิน 50 μg/m3 เตือนประชาชนควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งและสวมแมสก์ป้องกันทุกครั้งหากหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้าน นายสุนทร ประชารุ่ง ผอ.โรงเรียนแก้วอินทร์สุธาอุทิศ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวว่า ในวันนี้ทางโรงเรียนได้จัดงานกีฬาสีและมีการแข่งขันกีฬา ซึ่งที่ผ่านมาสถานการณ์ละอองฝุ่นในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีช่วงนี้ ค่องข้างน่าวิตกและเฝ้าระวัง ตนก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ครูในโรงเรียนหรือผู้ปกครองให้เด็กสวมใส่แมสก์ในช่วงเวลาที่ออกในที่โล่งแจ้ง ซึ่งในพื้นที่นนทบุรี มีหมอกหรือฝุ่นละอองปกคุมทั้วพื้นที่ พบว่าเกินค่ามาตรฐานทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณแยกแคราย แยกปากเกร็ด-ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นพื้นที่ในตัวเมือง มีการใช้รถค่อนข้างเยอะ การจราจรหนาแน่นและมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งโดยปกติค่ามาตฐานจะวัดได้ไม่เกิน 50 μg/m3 (ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) และช่วงนี้วัดค่าได้เกินมาตราฐานในทุก ๆ ที่ ซึ่งถือว่าสภาพอากาศในตอนนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนแนวทางการป้องกันก็อยากจะขอฝากประชาสัมพันธ์ขอแนะนำประชาชนทั่วไปควรลดหรือจำกัดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก รวมไปถึงผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษหากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ทันที.