สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่าแคว้นมายอตพบผู้ป่วยอหิวาตกโรคแล้วจำนวน 26 คน ขณะที่ทางการประกาศขยายขีดความสามารถในการรักษาจนถึงที่สุด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แคว้นมายอตพบผู้ป่วยอหิวาตกโรคในท้องถิ่นแล้ว 3 คน เพิ่มจากการตรวจพบผู้ป่วย 10 ราย ซึ่งเดินทางเข้ามาจากต่างแดน ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

นายโอลิวิเยร์ บราฮิช หัวหน้าหน่วยงานด้านสุขภาพท้องถิ่น หรือ เออาร์เอส กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ภายใน 48 ชั่วโมง ส่งผลให้สถานการณ์ในโรงพยาบาลหลักของแคว้น ‘เข้าขั้นวิกฤติมาก’ จึงต้องเปิดหน่วยรองรับผู้ป่วยอหิวาตกโรคเพิ่มเป็นแห่งที่ 2 หลังก่อนหน้านี้ สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียง 14 คน

https://twitter.com/lemondefr/status/1784577143902507024

อหิวาตกโรคเป็นเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วง อาเจียน และปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง และแพร่กระจายได้ง่ายในสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขอนามัย

ด้วยเหตุนี้ เออาร์เอสได้ประกาศให้มีการรณรงค์ตรวจหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม รวมไปถึงการให้ยาปฏิชีวนะ และวัคซีนกับประชาชน

ผู้ป่วยจากต่างแดนส่วนใหญ่มาจากประเทศใกล้เคียงอย่าง คอโมโรส ที่อยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา ซึ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค ตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากผู้อพยพจำนวนมากเดินทางออกจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) ผ่านคอโมโรส มายังแคว้นมายอต เพื่อหนีจากโรคระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยราย เมื่อปี 2566

แคว้นมายอตเป็นเขตปกครองลำดับที่ 101 และยากจนที่สุดของฝรั่งเศส แม้รัฐบาลปารีสได้ประกาศกระชับกฎเกณฑ์การเป็นพลเมืองฝรั่งเศส แต่แคว้นมายอตยังคงประสบปัญหาการหลั่งไหลของผู้อพยพ และการประท้วงต่อต้านผู้อพยพของชาวท้องถิ่น

อนึ่ง แคว้นมายอตตั้งอยู่บนหมู่เกาะคอโมโรส และประชาชนในพื้ที่ลงประชามติ เมื่อปี 2517 ขอเป็นส่วนหนึ่งของฝรั่งเศสต่อไป แต่ส่วนที่เหลือของสหภาพโคโมรอส ซึ่งประกอบด้วยเกาะสามแห่งสำคัญ แยกตัวเป็นเอกราช.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES