เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.ต.ต.นันทิยา รักดี สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีเหตุแทงกันที่บ้านหลังหนึ่งภายในซอยสุขาภิบาล 7 ถนนชุมพร-ระนอง หมู่ 5 ตำบลวังไผ่ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ส่วนผู้ก่อเหตุได้ถูกควบคุมตัวไว้ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าบ้านหลังเกิดเหตุ มีโต๊ะอาหารสำหรับจัดเลี้ยงประมาณ 5-6 โต๊ะ ที่ริมทางเดินพบคนถูกแทงนอนหงายแน่นิ่งจมกองเลือด สวมเสื้อยืดคอกลมสีแดงเข้ม นุ่งกางเกงยีนขายาว หน่วยกู้ชีพทำการปั๊มหัวใจ (CPR) เพื่อเรียกชีพจรกลับคืน แต่ไม่เป็นผลเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปสอบสวนหาปมเหตุที่ สภ.เมืองชุมพร ไปก่อนหน้านี้

ต่อมา แพทย์โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจชุมพร เดินทางเข้าชันสูตรพลิกศพ พบว่าถูกของมีคมแทงเข้าบริเวณลำคอ และหัวไหล่ขวา รวม 6 แผล ทำถูกเส้นเลือดใหญ่ อวัยวะสำคัญ เสียชีวิตทันที และได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลชุมพร ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายสรชัย ทองพูล หรือ ผู้ใหญ่เด๋อ อายุ 37 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.วังไผ่ อ.เมืองชุมพร ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 11 มี.ค. 66 ได้เดินทางมาร่วมงานเลี้ยงฉลองคืนสุกดิบที่บ้านหลังดังกล่าว ก่อนรุ่งขึ้นจะมีงานแต่งงาน โดยมีแขกผู้ใหญ่และเพื่อนฝูงจำนวนหนึ่งร่วมงานเลี้ยง

ส่วนผู้ก่อเหตุคือ นายอนัน อัมพะวัน หรือ หนิง อายุ 50 ปี ทราบว่าเป็นคนที่ผู้ใหญ่บ้านให้ที่อยู่ที่พักอาศัย ให้ข้าวให้น้ำ เลี้ยงดูเหมือนคนในครอบครัว ซึ่งก็นั่งดื่มกินโต๊ะเดียวกับผู้ใหญ่บ้าน ก่อนเกิดเหตุสลดผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นนายอนัน หรือ หนิง เดินออกจากโต๊ะไปปัสสาวะในพงหญ้าข้างทาง เดินกลับมาอีกทีได้โน้มกอดคอผู้ใหญ่บ้านแล้วจ้วงแทงไม่ยั้ง ทำให้ผู้ใหญ่บ้านล้มฟุบนอนหงายจมกองเลือด กลุ่มแขกที่อยู่ในงานเลี้ยงต่างตกตะลึงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันนายหนิงผู้ก่อเหตุได้ถูกล็อกตัวไว้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนดำเนินคดี

ต่อมา พ.ต.ท.สกฤชญ สุขนิตย์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.เมืองชุมพร ได้ควบคุมตัว นายอนัน อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 5 ต.วังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทง นายสรชัย มายังศูนย์ปฏิบัติงานสืบสวน สภ.เมืองชุมพร เพื่อสอบปากคำ โดยเบื้องต้น นายอนัน รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทง นายสรชัย ผู้ใหญ่บ้านจริง โดยอ้างว่า ตนเองคับแค้นใจมานานที่ถูกผู้ตายกดดัน ตั้งแต่เริ่มปลูกต้นกระท่อม จำนวน 5 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของผู้ใหญ่บ้าน ที่ให้ตนเองเป็นคนปลูก แต่พอเริ่มจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ทางผู้ใหญ่ก็พยายามพูดจาหาเรื่องตนมาตลอด เหมือนจะไม่ให้ตนเองมายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์จากการเก็บเกี่ยวใบกระท่อมไปขาย และหนำซ้ำยังพูดจาดูถูกเหยียดหยามตน และผู้ตายยังคุยโวว่า เป็นผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีใครจะทำอะไรตนได้ และพูดซ้ำ ๆ หลายครั้งต่อหน้าคนอื่นบ่อย ๆ

นายอนัน ให้การต่อว่า และวันนี้ก็เช่นกัน ตนเองก็ได้มาร่วมงานเลี้ยง และได้นั่งใกล้กับ นายสรชัย ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีนักการเมืองคนหนึ่งนั่งกั้นกลาง และได้นั่งดื่มเหล้าเพียงไม่กี่แก้ว ตัวผู้ใหญ่บ้าน ก็พูดเรื่องเดิม ๆ ขึ้นมาอีก ทำให้ตนเองเก็บอารมณ์ไม่อยู่จึงคว้ามีดที่พกอยู่ตลอดออกมาจากเอวกระหน่ำแทงไม่หยั่ง จนฟุบ แล้วมีคนมาจับตนเองไว้ ซึ่งตนเองก็ไม่ตั้งใจจะหนี โดยต้องการมอบตัวกับตำรวจอยู่แล้ว และตนเองก็ไม่ไปขอขมาศพและขอโทษญาติผู้ตาย เพราะแค้นมานาน

พ.ต.อ.เทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองชุมพร กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธมีดมาในที่สาธารณะไว้ก่อน.