เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ขบวนการค้ามนุษย์ขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 42 คน เพื่อผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่เจอด่านตรวจความมั่นคงของเจ้าหน้าที่จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงปล่อยแรงงานต่างด้าวทั้งหมดทิ้งริมถนนเอเชีย 41 หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช วานนี้ (16 มี.ค.) ล่าสุด นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด นายอำเภอจุฬาภรณ์ ผกก.สภ.จุฬาภรณ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และกำชับสั่งการให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

นายประสงค์ จันทร์หยู นายอำเภอจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า วานนี้ตนได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่า พบชาวเมียนมาถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่ 42 คน เป็นชาย 32 คน หญิง 10 คน เดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยทางเรือขึ้นฝั่งที่จังหวัดใดยังไม่แน่ชัดและโดยสารรถตู้ทึบ 2 คัน ปลายทางไปยังประเทศมาเลเซีย ผ่านนายหน้าและมีการเรียกเก็บเงินรายละ 60,000- 70,000 บาท เมื่อมาถึงบริเวณถนนสายเอเชีย ระหว่างสามแยกสวนผัก-บ้านโคกแร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งโพธิ์ พบว่ามีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ฯ คนขับรถตู้จึงจอดรถ ประกอบกับชาวเมียนมามีอาการอ่อนล้า เจ็บป่วย คนขับรถตู้ทึบตัดสินใจปล่อยชาวเมียนมาทั้งหมดให้ลงข้างทางและรีบกลับรถขับหลบหนีไป

เบื้องต้นผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมและเคลื่อนย้ายชาวเมียนมาทั้งหมดไปยังกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 1 พร้อมให้เจ้าหน้าที่จัดหาอาหารและน้ำดื่มให้ ซึ่งจากการสอบถามชาวเมียนมาไม่ได้กินอาหารมาหลายวัน และประสานชุดคัดแยกโดยสหวิชาชีพ ประกอบด้วย จัดหางานจังหวัด สวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัด แรงงาน ตม. อัยการ พมจ. และให้ทางฝ่ายตำรวจสอบปากคำเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ หากไม่เข้าข่ายค้ามนุษย์ก็จะดำเนินคดีฐานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและผลักดันออกนอกประเทศต่อไป.