จากกรณี น.ส.แนนซี่ (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี สัญชาติจีน นักศึกษาปริญญาโท และ น.ส.เสี่ยวอี้ (นามสมมุติ) เพื่อนสาวชาวจีน ถูกคนร้ายเป็นชาย 1 ราย เข้ามาบีบคอเอามีดจี้ ดักอุ้ม ขึ้นรถตู้อัลพาร์ด สีดำ ขณะเดินออกจากร้านอาหารย่านเอกมัย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 มี.ค. และบังคับให้ผู้เสียหายโอนคริปโตฯ สกุล USDT จำนวน 200,000 USDT โดยผู้เสียหายได้ยอมโอนคริปโตฯ ให้ 8,000 กว่า USDT และโอนเงินสด ประมาณ 250,000 หยวน ( เงินของญาติชาวจีน ) จากนั้นวันที่ 17 มี.ค. เวลา 08.15 น. คนร้ายได้ให้ผู้เสียหายติดต่อกับแฟนเพื่อโอนเงินมาให้กลุ่มคนร้าย ต่อมาแฟนของผู้เสียหายจึงโอนเงินคริปโตฯ อีก 50,000 USDT เข้ามายังแอปพลิเคชัน imtoken เมื่อเงินเข้าบัญชีแล้ว กลุ่มคนร้ายได้นำโทรศัพท์มือถือไปดำเนินการโอนเงินต่อโดยไม่ทราบว่าบัญชีปลายทาง รวมเป็นเงิน 3.3 ล้านบาท ก่อนจะนำโทรศัพท์ลบการแชตและลบแอปดังกล่าวออกเพื่อทำลายหลักฐาน และนำผู้เสียหายไปปล่อยทิ้งไว้ย่านมีนบุรี

2 หนุ่มจีนอุ้มสาว นศ.ป.โท ชาติเดียวกัน ขึ้นรถตู้รีดทรัพย์กว่า 3.3 ล้าน

ต่อมาวันที่ 18 มี.ค. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. เรียกประชุมชุดสืบสวนนครบาลและชุดสืบสวน บก.น.5 จนสามารถติดตามไปตรวจยึดรถตู้อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 1 ขค 6336 กรุงเทพมหานคร ที่ใช้ก่อเหตุ และตรวจสอบพบว่าเป็นรถเช่าโดยมีผู้เช่าเป็นชายชาวจีน จึงเชิญตัวเจ้าของรถตู้คันดังกล่าวมาสอบปากคำและพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 มี.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ดูแลงานสืบสวน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.ศิรณวิชญ์ อินทร ผกก.สส.บก.น.5 พร้อมด้วยชุดสืบสวนนครบาล 5 และ สน.ทองหล่อ ร่วมประชุมเร่งติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้ก่อเหตุ 3 คน จากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มคนร้ายดังกล่าว พักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ถนนพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนที่จะไล่ติดตามจนกระทั้งพบว่า ผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน พักอยู่บริเวณโรงแรม Hitz hotel อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อยู่ระหว่างควบคุมตัวเพื่อทำการสอบปากคำเพิ่มเติมคดีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลการสืบสวนพบว่า ทั้ง 3 คนได้แบ่งหน้าที่กัน โดยมีผู้ชายทำหน้าที่ขับรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 1 ขค 6336 กรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้ก่อเหตุหญิงอีกราย เป็นเพื่อนของผู้เสียหายรู้จักกันไม่นาน เป็นนกต่อนัดมาทานข้าวที่ร้าน โตริซาวา 22 ย่านคลองตัน ก่อนที่จะพาเดินมาที่ลานจอดรถใกล้รถตู้ที่เช่ามาแล้ว โดยมีชาย 1 คน ได้เปิดประตูรถ บีบคอกระชากผู้เสียหายแล้วใช้อาวุธมีดข่มขู่ขึ้นรถให้โอนเงินทั้งหมดรวม รวมเป็นจำนวนเงิน 3,229,195 บาท ทั้งนี้ อยู่นำตัวส่ง สน.ทองหล่อ เพื่อสอบสวนขยายผลต่อไป.