เรียกว่าเป็นมหากาพย์การเดินหน้าแฉหน่วยงานข้าราชการไทย ที่ทางเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน”  ได้ออกมาพูดถึงการทำงานและงบประมาณที่เกินจริงแต่ผลงานที่ได้กลับไร้ประสิทธิภาพ อย่างล่าสุดเพจดังได้โพสต์ภาพแฉถนนลูกรังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ โดยรับเหมางานโดยห้างของภรรยากำนันรายหนึ่ง ในวงเงินงบประมาณ 492,000 บาท แต่สภาพถนนกลับใช้งานไม่ได้

โดยระบุข้อความว่า “ถนนเมียกำนันทำ ถนนลูกรังของเทศบาล ทำประชาคมโดยกำนัน เห็นชอบดำเนินการโดยเทศบาล รับเหมางานโดยห้างของเมียกำนัน แบบเฉพาะเจาะจง วงเงิน 492,000 บาท ถนนกว้าง 4 เมตร ยาว 1,020 เมตร หนา 0.15 เมตร คิดเป็นพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4,084 ตารางเมตร เป็นถนนข้างโรงเรียนใน อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ 

ช่วงแรกของการก่อสร้างได้รุกล้ำเข้าไปในที่ดินของโรงเรียนฯ ที่ดินชาวบ้าน และพื้นที่สาธารณประโยชน์ โดยไม่ได้ขออนุญาต ชาวบ้านจึงทักท้วงจนมีการแก้ไขไปบางส่วน แต่ปัญหาไม่จบ 

เดือนธันวาคม 64 ช่วงที่ถนนทำเสร็จแต่ยังไม่ได้มีการตรวจรับ กำนันและพวกก็ได้เริ่มตัดต้นไม้สาธารณะ เป็นต้นไม้ใหญ่คู่บ้านคู่ชุมชนจำนวนหลายต้น สภาพถนนล่าสุดก็ชำรุดอย่างที่เห็น เริ่มพังมาตั้งแต่สร้างเสร็จยังไม่ถึงปี แต่ไม่มีใครร้องเรียน เพราะปกติไม่มีใครใช้สัญจรไปมา’

ต่อมาทางเพจได้โพสต์ความคืบหน้าล่าสุด โดยระบุข้อความว่า ‘ถนนเมียกำนันทำ กำนันทำประชาคม เทศบาลทำโครงการ ห้างเมียกำนันรับเหมางาน ถนนเสร็จกำนันเข้าตัดไม้สาธารณะของชุมชน ส่วนถนนไม่ค่อยมีใครใช้และสภาพไม่ค่อยสู้ดี’

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน