ตามที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และจำเลยทั้งหมด ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธาริต และพวก ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการ โดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 วรรคสอง” กรณีดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน จากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 นั้น

คืบหน้าล่าสุด จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องแก่ศาลฎีกาหลายฉบับ หนึ่งในนั้นมีการยื่นกลับคำให้การรับสารภาพ โดยศาลชั้นต้นต้องส่งคำร้องดังกล่าวให้ศาลฎีกาพิจารณา

ด้านทนายโจทก์ แถลงว่า ขอให้ศาลฎีกาเป็นผู้อ่านคำพิพากษาในนัดหน้า เนื่องจากไม่ทราบว่าทางจำเลยจะมีการยื่นคำร้องอีกหรือไม่ หากศาลชั้นต้นเป็นผู้พิจารณา จำเลยอาจจะยื่นคำร้องอีก ซึ่งเป็นการประวิงเวลา หากศาลฎีกาอ่านเองจะทำให้สามารถพิจารณาคำร้องได้ในทันที

ศาลพิเคราะห์แล้วเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย. 66 เวลา 09.00 น.