เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สวัสดี วันนี้อากาศดีลมเย็นดี

เมื่อถามว่า วันนี้มีรองนายกรัฐมนตรีท่านไหนหารือเรื่องการลาราชการ เพราะอาจจะต้องลงพื้นที่หาเสียงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วแต่ท่าน ถ้าองค์ประกอบ ครม.ครบก็ประชุมได้อยู่แล้ว ซึ่งทุกคนก็มีภาระแต่ละคนไม่เหมือนกัน

เมื่อถามต่อว่า งานทั่วไปจะเกิดช่องโหว่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกิดเพราะองค์ประชุมครบ ซึ่งตนนั่งหัวโต๊ะก็จะทำให้มันครบ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หมายถึงไม่ใช่วันประชุม ครม. ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เตรียมหารือลาราชการยาว ได้มีการหารือหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เห็นลาเลย ก็ค่อยลาเป็นครั้งเป็นคราวก็แล้วกัน

เมื่อถามต่อว่านายกฯ จะลาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องลาบ้าง มันคนละบทบาท ตนไม่ตอบตรงนี้ ก็บอกไว้แล้ว ส่วนการเตรียมลงพื้นที่หาเสียงจุดไหนบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแบบเริ่มมีอารมณ์เล็กน้อยว่า “อะไรยังไม่มี ถ้ามีก็จะรู้”

เมื่อถามถึงเหตุผลไม่ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เพราะอะไร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบพร้อมกับเดินออกจากวงสัมภาษณ์

เมื่อถามอีกว่า นักวิชาการวิเคราะห์ว่าหาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับเมืองไทยแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อตัวพล.อ.ประยุทธ์ เอง พล.อ.ประยุทธ์ ฟังคำถามพร้อมเดินขึ้นบันไดและกล่าวว่า “ก็ว่าไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และการเผาป่า ที่ได้มีการกำชับไปแล้ว เพราะทุกคนมีหน้ารับผิดชอบกันไปแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านไปสักพักแล้ว วันนี้ก็จะย้ำไปอีกครั้งหนึ่ง เพราะจุดความร้อนเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องของผลกระทบ

เมื่อถามว่า จะเป็นวาระอาเซียนด้วยกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องทำอย่างนั้น เพราะมีข้อมูลอยู่แล้วว่าอยู่ในประเทศเท่าไหร่ และรอบบ้านเท่าไหร่ ต้องหารือร่วมกัน เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนาน และเราพยายามแก้วันนี้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ปัญหาทั้งในระดับพื้นที่ และส่วนกลาง ซึ่งในระดับประเทศตนได้ลงนามประสานขอความร่วมมือในระดับรัฐบาลไปแล้ว ซึ่งแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เราถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ดี และในพื้นที่ภาคเหนือเราก็พยายามให้จุดความร้อนมันลดลง แต่ต้องขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยเฉพาะการเผาวัชพืชที่ยังเยอะอยู่ เราต้องขอความร่วมมือให้มากที่สุด เกษตรกรคนไทยต้องช่วยเหลือกันให้มากกว่าเดิม ไม่อย่างนั้นจะส่งผลกระทบมากขึ้นอีก ฉะนั้นจะทำอะไรต้องคำนึงถึงผลกระทบกับคนส่วนอื่นด้วย

ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่ารัฐมนตรีที่ลาราชการเพื่อไปรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้ง ควรได้รับเงินเดือนหรือไม่ ว่า มันเป็นสิทธิ ทั้งนี้ การลาราชการไม่ได้หมายความว่าไม่ทำงาน เพราะยังสามารถปฏิบัติงานโดยใช้โทรศัพท์ เครื่องมือสื่อสารต่างๆ การประชุมผ่านระบบซูม นอกจากนี้ ตัวรัฐมนตรีได้มอบหมายงานที่เป็นงานประจำให้ปลัดกระทรวงดูแลแทน ส่วนเรื่องใดที่เกินอำนาจของปลัดกระทรวง หรือเป็นเรื่องที่จะต้องเข้าสู่ที่ประชุมครม.นั้น ปลัดกระทรวงจะนำมาหารือเป็นรายกรณี ซึ่งแสดงว่าให้เห็นว่าเราทำงานได้ตลอด และตนได้ทำมาแล้ว ขณะเดียวกันตนก็พยายามจัดการงานต่างๆ ให้เสร็จก่อนเวลา 16.00 น. และหลังจากนั้นจะทำอะไรก็ทำได้อยู่แล้ว

“เป็นเรื่องการบริหารจัดการเวลา อย่าไปซีเรียส ผมเชื่อว่าไม่มีใครพลาดเรื่องพวกนี้หรอกครับ ส่วนใหญ่เวลาจะไปลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียง พบปะประชาชน มันต้องเป็นตอน 5 หรือ 6 โมงเย็นอยู่แล้ว ใครจะมาปราศรัยตอนบ่าย 2 หรือบ่าย 3 โมง ร้อนตายเลย ให้ผมไปปราศรัยตอนบ่าย 2 โมง ผมก็ไม่ไปหรอก เป็นลมตายคาเวที”

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกำหนดการพาคณะผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคภูมิใจไทย ไปยื่นสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ว่า ตนจะพาคณะไปตั้งแต่ช่วงเช้า แต่เนื่องจากวันที่ 4 เม.ย. เป็นวันอังคาร จึงไม่รู้ว่านายกรัฐมนตรีจะพิจารณาให้เลื่อนการประชุม ครม.ในวันดังกล่าวออกไปหรือไม่ โดยตนได้หารือเรื่องนี้กับบรรดารัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละคนบอกว่าต้องไปวันรับสมัครดังกล่าวด้วย รวมถึงรัฐมนตรีที่เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อก็ต้องไปด้วย และคงกลับมาไม่ทันเข้าประชุม ครม.ในเวลา 09.00 น. ซึ่งถ้ามีรัฐมนตรีหลายคนลาประชุม ก็จะทำให้ไม่ครบองค์ประชุม โดยตนคิดว่าอาจจะเลื่อนเวลาเริ่มการประชุม ครม. หรืออาจเลื่อนวันประชุมออกไปก็ได้ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี