เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ สว.สส.สน.พญาไท เข้าพบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของจเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ที่มี พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน โดย พ.ต.ท.มานะพงษ์ มีสีหน้าเรียบเฉย และตอบคำถามสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการทำเอกสาร 7 แผ่น ชี้แจงต่อกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม กรณีขอออกหมายจับและเพิกถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ ในวันเดียวกัน ว่า ไม่หนักใจหรือกังวลใจที่ผู้บังคับบัญชาได้เรียกเข้ามาสอบสวนในเรื่องดังกล่าวในวันนี้ และยืนยันว่าจะต่อสู้ในเรื่องนี้ต่อไป แต่ไม่ขอตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามว่า มั่นใจในพยานหลักฐานที่รวบรวมจนสามารถเอาผิด ส.ว.ทรงเอ ได้หรือไม่ โดยระบุว่า ทุกอย่างอยู่ในสำนวนการสอบสวน รวมทั้งไม่ขอตอบที่มาของเอกสารทั้ง 7 แผ่น เผยแพร่มาจากที่ใด หรือมองว่าการดำเนินคดีในครั้งนี้ถือว่าเป็นการใช้สองมาตรฐานหรือไม่

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวยืนยันว่า การเรียกสอบ พ.ต.ท.มานะพงษ์ วันนี้ เป็นการเรียกมาสอบถามข้อเท็จจริงตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ให้ตรวจสอบขั้นตอนการสอบสวนคดีตั้งแต่ต้นจนถึงกระบวนการขอออกหมายจับและเพิกถอนหมายจับว่าทำถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ไม่ใช่การมุ่งเอาผิดผู้ใดและในการสอบสวนจะไม่ก้าวล่วงไปถึงอำนาจศาล โดยจะเรียกสอบสวนเพียงผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 และ พ.ต.ท.มานะพงษ์ เท่านั้น ซึ่งในส่วนของตำรวจ ปส.3 ได้เข้ามาให้ข้อมูลแล้ว

พล.ต.อ.วิสนุ ยังมองว่า การสอบข้อเท็จจริงจะไม่กระทบกับขวัญกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าการกระทำของ พ.ต.ท.มานะพงษ์ เป็นตัวอย่างที่ดี ก็ต้องยกย่องชื่นชม อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้มีข้อห้ามเกี่ยวกับการทำหนังสือชี้แจงดังกล่าว.