จากกรณีที่ ด.ต.เจริญ จันทร์รักษ์ ได้โพสคลิปวิดีโอและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “คนเราต้องหิวขนาดไหน ถึงทำแบบนี้” วันนี้ผมเรียนเสร็จก็มาออกกำลังกาย เจอน้องคนหนึ่งกำลังยืนเลือกอะไรสักอย่างอยู่ที่ถังขยะ ทีแรกผมนึกว่าน้องเขามาเก็บขวดพลาสติก จึงยืนดูน้องเขา น้องผู้ชายเลือกที่จะหยิบแต่ถุงอาหาร ขึ้นมาดมดูว่าอันไหนบูดหรือไม่บูด เท่านี้ล่ะครับ ผมก็ตัดสินใจเดินเข้าไปถามน้องเขาว่า “น้องทานข้าวหรือยัง น้องตอบว่ายังครับ ผมบอกแล้วว่าเอาทิ้ง แล้วตามพี่มาเดี๋ยวพี่ซื้อให้กินไหม ผมพาน้องเดินมาที่ตู้ขายบะหมี่ ขายขนม ซึ่งอยู่ห่างจากที่น้องอยู่ไม่กี่เมตร น้องบอกผมว่าเอาบะหมี่ต้มยำ 1 ถ้วย ผมบอกน้องคนขายว่าเอาบะหมี่ต้มยำ 2 ถ้วย ผมถามน้องว่าเอาอะไรเพิ่มอีกไหม น้องตอบผมว่าไม่เอาแล้วครับ พอแล้วครับเอา 2 ถ้วยพอ ผมก็เลยสั่งบะหมี่ที่ยังไม่แกะเพิ่มให้อีก 4 ถ้วย ผมขอแม่ค้าว่า ให้น้องเขามากดน้ำร้อนที่ร้านได้ไหม..คนขายบอกว่าได้ครับพี่ สิ่งที่ผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า คนเราต้องหิวขนาดไหนถึงต้องมาหาอาหารที่ถังขยะแบบนี้” หลังจากที่คลิปเผยแพร่ออกไป ได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นชื่นชมกันจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบริเวณหนองประจักษ์ศิลปาคม หลังสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ถนนเทษา เขตเทศบาลนครอุดรธานี จ.อุดรธานี พบกับ ด.ต.เจริญ จันทร์รักษ์ ผบ.หมู่งานจราจร สภ.เมืองอุดรธานี พาไปดูบริเวณถังขยะที่พบชายเร่ร่อนเดินมาหาของกินในถังขยะตามที่ปรากฏอยู่ในคลิป

ด.ต.เจริญ เล่าว่า ช่วงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ปฏิบัติหน้าที่เสร็จ ก็จะมาออกกำลังกายที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เป็นประจำ ซึ่งตนก็ได้มองเห็นชายเร่ร่อนยืนอยู่ที่ถังขยะ กำลังเลือกถุงใส่อาหารและยกถุงขึ้นมาดม เพื่อดูว่าเศษอาหารในถุงนั้นบูดหรือไม่ ตนเห็นก็ได้เดินเข้าไปพูดคุย และบอกให้ทิ้งถุงใส่อาหารลงถังไป จะพาไปซื้ออาหารใหม่ให้กิน

“ซึ่งตนรู้สึกจุกที่อก ถ้าเป็นใครที่เห็นก็ต้องรู้สึกจุกเหมือนตน โดยตนยังไม่ได้สอบถามรายละเอียดอะไรมาก เพราะน้องเขาบอกว่าหิวยังไม่ได้กินอะไรเลย ตนก็ได้พาน้องเขาไปซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ร้านขายของใกล้ๆ กัน เพื่อให้น้องได้กินอาหารเพื่อประทังความหิวไปก่อน และได้ซื้อเพิ่มให้น้องอีกจำนวนหนึ่ง ตนก็อยากฝากถึงสังคม ให้ช่วยดูแลกัน เพราะสังคมอยู่ด้วยกันได้ เพราะการให้การแบ่งปัน ตนอยากให้มีสื่อดีๆ ในสังคมโซเชียล เพราะสภาพปัจจุบันในสภาพเศรษฐกิจและสังคมหลายๆ อย่างทำให้ทุกคนมีความเครียด อย่างน้อยเราก็ได้ช่วยเหลือในสิ่งที่เราพอช่วยได้ เขาก็ไม่ได้คิดว่าในสังคมเลวร้ายไปทั้งหมด และก็คงประทังความหิวไปได้สัก 1-2 มื้อ ก็ยังดี” ตำรวจนํ้าใจงาม กล่าว.