เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ อ.หนองบัวระเหว และ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ มีชาวบ้านที่ออกหางมหอยปูปลาและแหย่ไข่มดแดง ท่ามกลางแสงแดดและอากาศที่ร้อนจัด เกิดเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ จึงรุดไปตรวจสอบทราบว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.จตุพร โพธิ์ขุนทด รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองบัวระเหว ได้รับแจ้งเหตุพบศพคนจมน้ำในลำห้วยระเหว ท้ายบ้านหนองตานา ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จึงรุดไปตรวจสอบ พบร่างนางซอง ซาริม อายุ 48 ปี ชาวกัมพูชา หงายหน้าลอยคอเสียชีวิตอยู่ในลำห้วยดังกล่าว

สอบถามชาวบ้านทราบว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะที่มีแดดจัดอากาศร้อนอบอาว นางซอง ได้บอกกับเพื่อนบ้านว่า จะออกไปหาหอยหาปลาเพื่อนำมาปรุงอาหารให้ครอบครัว กระทั่งตกเย็น หลังสามีกลับมาจากรับจ้างทำไร่พบว่า ภรรยาได้หายออกจากบ้านไป จึงแจ้งเพื่อนบ้านให้ช่วยออกตามหา จนมาพบเจอเป็นศพลอยอยู่ในลำห้วยดังกล่าว ซึ่งคาดว่าผู้เสียชีวิตคงจะออกมางมหอยปูปลาท่ามกลางแสงแดดจัดและอากาศร้อนอบอ้าว บวกกับต้องก้มๆ เงยๆ ลุยโคนในน้ำเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดอาการวูบจมน้ำเสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ชม.

อีกราย เมื่อบ่ายวานนี้ ร.ต.อ.อิศรา รัตนาวิวัฒน์ พนักงานสอบสวน สภ.ซับใหญ่ ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านว่า มีคนจมน้ำลอยขึ้นอืดในลำห้วย บ้านวังขอนสัก ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ โดยที่เกิดเหตุกลางลำห้วยวังขอนสัก พบศพ นายสุรศักดิ์ พงษ์สุวรรณ หรือ เจี๊ยบ อายุ 35 ปี ลอยขึ้นอืดอยู่ในลำห้วย ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันดึงนำร่างขึ้นมาจากน้ำ นอกจากนี้ ยังพบถังพลาสติกที่ใส่หอย และรองเท้าของผู้เสียชีวิตอยู่ในจุดเกิดเหตุ

ญาติผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนหน้านี้ 3 วัน นายสุรศักดิ์ได้หายออกไปจากบ้าน เพื่อไปแหย่ไข่มดแดงในป่าท้ายหมู่บ้าน และญาติๆ พยายามตามหาแต่ก็ไม่พบ คาดว่าช่วงที่แดดจัด ประกอบกับอากาศร้อน ผู้เสียชีวิตที่ออกมาหาแหย่ไข่มดแดงและเกิดอาการร้อนจัด จึงลงไปเล่นน้ำคลายร้อน ก่อนเกิดอาการช็อกดับ วูบจมน้ำเสียชีวิต และมีชาวบ้านออกตามหา พบเจอเป็นศพลอยขึ้นอืดในลำห้วยวังขอนสักดังกล่าว ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยตรวจดังกล่าว ตรวจสอบภายในบริเวณที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยในการถูกทำร้ายหรือต่อสู้กัน ทางญาติไม่ติดใจ จึงได้มอบร่างให้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป