กรณีเกิดไฟป่าบริเวณเขาชะพลูและเขาแหลม หมู่ 11 หมู่ 12 หมู่ 13 ต.เขาพระ อำเภอเมือง จ.นครนายก ซึ่งได้รับความเสียหายรวมแล้วประมาณ 700 ไร่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งดับ ระดมเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ สนับสนุนชุดเดินเท้า กระทั่ง ผวจ.นครนายก สั่งเจ้าหน้าที่ต้องดับให้ได้ภายใน 5 วัน หวั่นลามเขาวังรี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มลพิษกระทบประชาชน รวมถึงเร่งวางแผนอพยพสัตว์ป่า ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

หวั่นลามถึงเขาใหญ่! เร่งดับไฟป่า ‘เขาชะพลู-เขาแหลม’ ขีดเส้น 5 วันต้องจบ-จ่ออพยพสัตว์ป่า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้าล่าสุด หลังเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมไฟป่ามาตลอดเวลา 5 วัน กระทั่งสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ อีกทั้งได้มีฝนหลวงที่ตกลงมาในพื้นที่ ทำให้กลุ่มควัน และไฟบางส่วนที่ติดตามตอไม้เริ่มคลี่คลาย จนสามารถยุติภารกิจได้ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

กระทั่งช่วงสายๆ วันที่ 3 เม.ย. เจ้าหน้าที่เดินเท้าลงพื้นที่สำรวจบริเวณป่าที่ถูกไฟไหม้ ถึงกับต้องสลดกับภาพที่เห็นสัตว์ป่าขนาดเล็กหลายชนิด อาทิ กระรอก งู และตัวเงินตัวทอง ไม่สามารถหนีไฟได้ทัน ถูกไฟไหม้เผาตายในกองเพลิง แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบสัตว์ใหญ่ถูกไฟไหม้ หรือมีประชาชนพบสัตว์ป่าที่วิ่งหนีไฟออกมาจากป่า ซึ่งระหว่างนี้ ต้องใช้เวลาในการเดินเท้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าจะพบสัตว์ใหญ่หรือไม่ เนื่องจากพื้นที่เสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 1,800 ไร่ และตลอดเวลาที่ปฏิบัติภารกิจดับไฟตลอด 5 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าขึ้นเขาไปดับไฟ ยังพบอุปกรณ์ดักสัตว์อีกเป็นจำนวนมาก เช่น จั่นห้าว ปืนผูก หรือปืนกระตุก

ซึ่งหลังจากนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งประชุมสรุปผลความเสียหาย รวมถึงแผนการฟื้นฟูสภาพป่า ก่อนจะรายงานผู้บังคับบัญชา และแถลงให้ประชาชนรับทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อไป.