เมื่อวันที่ 30 มี.ค. นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง มอบหมายให้ นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษฯ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และเครือข่ายชมรมตรังต้านโกง ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก สายระหว่างหมู่ที่ 1 แหลมโต๊ะชัย กับ สายทุ่งหญ้าคา หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ภายหลังจากได้รับข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งเพจ “ชมรมตรังต้านโกง” ว่าถนนพื้นคอนกรีตเป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนหลุดร่อน หินหลุดล่อน มีทรายหลุดล่อนตลอดสาย และยังพบบางช่วงพัง มีเหล็กโผล่ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ตั้งแต่ชาวบ้านพื้นที่ไปจนถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สัญจรไปมา

จากการตรวจสอบป้ายโครงการ ปรากฏว่ามี “จังหวัดตรัง” เป็นเจ้าของโครงการในปีงบประมาณงบกลางประจำปี พ.ศ. 2564 ใช้งบประมาณก่อสร้าง 28,497,864.00 บาท โดยเริ่มต้นรับประกันถนน วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 และสิ้นสุดระยะรับประกัน วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 (อีก 2 เดือนข้างหน้า) ทั้งนี้ รายละเอียดในป้ายกลับไม่ปรากฏชื่อของหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ ไม่ปรากฏบริษัทผู้รับเหมาคู่สัญญา และระยะทางในการดำเนินการก่อสร้างแต่อย่างใด

ขณะที่ น.ส.ภิญญดา เทพสิงห์ อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ต.เกาะลิบง หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ถนนสายนี้เป็นเส้นทางที่ใช้ไปยัง “สะพานหิน” แหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์บน “เกาะลิบง” รวมไปถึงจุดชมวิว “หาดทุ่งหญ้าคา” ชมพระอาทิตย์ตก และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอื่น ๆ แต่ละวันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะใช้เส้นทางนี้สัญจรเยอะมาก ทั้งการขี่จักรยานยนต์เช่า และนั่งรถพ่วงข้างสามล้อโดยสาร

ในอดีตถนนสายนี้เป็นถนนลูกรังดินแดง จนกระทั่งมีการเข้ามาก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีต หลังจากก่อสร้างเสร็จได้เพียงแค่ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ถนนกลับเริ่มพังชำรุด และพังมาเรื่อย ๆ ทั้งชาวบ้านพื้นที่และนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังตลอดเส้นทาง จึงอยากให้ทางจังหวัดและเจ้าของโครงการลงมาดูแลถนนเส้นนี้บ้าง

ด้าน นายยุทธนา กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบทางกายภาพของถนน ในเบื้องต้นปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านให้ข้อมูล และยังพบว่าถนนสายนี้ไม่มีคุณภาพ ไม่มีความปลอดภัยในการสัญจร ไม่น่าจะเป็นไปตามรูปแบบของรายการ อีกทั้งป้ายโครงการก็ไม่ชัดเจนว่าคู่สัญญาเป็นใคร เบื้องต้นจะประสานไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คือ จังหวัดตรัง ว่าอยู่ในเงื่อนไขในการประกันชำรุดบกพร่องหรือไม่อย่างไร ก็ต้องเข้ามาดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจร และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน.