สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า โรงพยาบาลซาน รัฟฟาเอเล ในเมืองมิลาน ทางตอนเหนือของอิตาลี ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 86 ปี กำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่นี่ จากอาการป่วยด้วยโรคลิวคีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นผลจากการติดเชื้อในปอด ถือเป็นการยืนยันรายงานของสื่อมวลชน ที่เผยแพร่ออกมา เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น

มารินา แบร์ลุสโกนี บุตรสาวของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี เดินทางมายังโรงพยาบาล ซาน รัฟฟาเอเล ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของโรงพยาบาลไม่ได้ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีคนดังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่เมื่อใด แต่กล่าวว่า “เป็นอาการเรื้อรัง” และคณะแพทย์ให้ความดูแลอย่างใกล้ชิด โดยแบร์ลุสโกนีพักอยู่ที่หออภิบาลผู้ป่วยหนัก หรือห้องไอซียู

ขณะที่บุตรสามคนจากทั้งหมด 5 คน ของแบร์ลุสโกนี เดินทางมายังโรงพยาบาล นอกจากนี้ นายเฟเดเล คอนฟาโลนีรี เพื่อนสนิทและหุ้นส่วนทางธุรกิจของแบร์ลุสโกนี เดินทางมาเยี่ยมเพื่อนเช่นกัน และกล่าวว่า อดีตผู้นำอิตาลี “รู้สึกตัว และมีอาการดีขึ้นกว่าเมื่อวันก่อน”


ปัจุจบัน พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของแบร์ลุสโกนี คือหนึ่งในพันธมิตรทางการเมืองที่สำคัญ ของรัฐบาลผสมฝ่ายขวา ภายใต้การนำโดยนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ผู้นำหญิงคนแรกของอิตาลี แม้แบร์ลุสโกนีไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่า เจ้าตัวน่าจะยังคงมีอิทธิพลอยู่มาก.

เครดิตภาพ : REUTERS