เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นพ.พิชญ์ อุปพงศ์ อาจารย์หน่วยกระจกตา และการแก้ไขสายตา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงการเล่นนํ้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ว่า ดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบางอย่างมาก และยิ่งมีความเสี่ยงจะได้รับอันตราย เกี่ยวกับอุบัติเหตุทางตามากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ต้องสัมผัสกับน้ำที่อาจไม่สะอาด ทำให้เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส ฯลฯ เข้าสู่ดวงตาได้โดยง่าย ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้หากเข้าตาจะทำให้เกิดการติดเชื้อของเปลือกตา เยื่อบุตา และกระจกตา ทำให้มีอาการตาแดง ตามัว และอาจรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้

“ดังนั้น หากสงกรานต์นี้ต้องเล่นน้ำหรือมีโอกาสโดนน้ำสาด ควรปกป้องดวงตาให้ปลอดภัย โดยการสวมแว่นก๊อกเกิ้ล (ลักษณะเป็นพลาสติกสีสันสดใสสวมทับครอบทั้งด้านหน้าและด้านข้าง) หรือแว่นกันแดด แว่นสายตา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ที่อาจกระแทกทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นลูกตาแตกได้ และควรหลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เล่นน้ำ เนื่องจากหากมีสิ่งสกปรกเข้าตาจะทำให้ติดค้างบริเวณตาได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการติดเชื้อของเยื่อบุตาหรือแผลที่กระจกตาตามมา” อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา กล่าว

อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อให้ปลอดภัยต่อดวงตาทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ควรใช้น้ำประปา หรือน้ำที่สะอาดมาเล่นน้ำ หลีกเลี่ยงการนำสิ่งปนเปื้อนมาผสมในน้ำ เช่น แป้งดินสอพอง สีผสมสารเคมีต่างๆ รวมทั้งน้ำแข็ง ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ด้วย รวมถึงเกล็ดน้ำแข็งชิ้นเล็กๆ ยังสามารถทำให้เกิดรอยถลอกที่กระจกตา นำไปสู่อาการไม่สบายตา เจ็บตา ตาแดง และอาจทำให้ตาแพ้แสง เป็นต้น ส่วนวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าดวงตา อันดับแรก ตั้งสติ ไม่ควรขยี้ตา เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยถลอกที่กระจกตา ควรล้างตาด้วยน้ำดื่มที่สะอาด หรือลืมตาในน้ำสะอาดและกลอกตาในน้ำไปมา เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก หากมีอาการผิดปกติ เช่น แสบตา ตาแดง มีขี้ตา น้ำตาไหล สู้แสงไม่ได้ ตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์ใกล้บ้าน ไม่ควรซื้อยาหยอดเอง เพราะมีบางภาวะที่อาจทำให้ตาบอดได้หากรักษาล่าช้า

สำหรับงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” หรือประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 จ.เชียงใหม่ ได้กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่และเต็มรูปแบบอีกครั้ง ภายหลังจากสถานการณ์โควิด ซึ่งกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. 66 โดยจะย้อนรอยประเพณีพื้นเมืองที่เก่าแก่สวยงามนำกลับมาจัดอีกครั้ง และยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ในช่วงเช้าและช่วงกลางคืน ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานเทศกาลปี๋ใหม่เมืองอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 เม.ย. ที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กิจกรรมช่วงเช้าก็จะมีการทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ ตามความเชื่อด้านประเพณีที่สืบทอดกันว่าจะเกิดความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว จากนั้นก็จะขบวนแห่พระพุทธสิหิงส์และพระพุทธรูปสำคัญ การแสดงแสง สี เสียง การประกวดเทพี/เทพบุตรสงกรานต์ การประกวดแม่ญิงปั่นรถถีบกางจ้อง และกิจกรรมอื่นๆ ที่จะช่วยส่งเสริมด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนด้านการท่องเที่ยวกว่า 1.1 พันล้านบาท