เมื่อวันที่ 4 เม.ย. พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง เป็นประธานในการเปิดยุทธการ คอคอดกระสะเทือน โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด การยางแห่งประเทศไทย จำนวน 200 นาย ร่วมกันนำหมายศาลเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ ต.ปากจั่น ต.มะมุ และ ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง จำนวน 11 จุด เพื่อตรวจสอบการลักลอบนำยางพาราเถื่อนเข้ามาในพื้นที่ หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้กระทำความผิดไปแล้วหลายรายสามารถยึดยางพาราเถื่อนเป็นของกลางได้หลายร้อยตัน

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา กล่าวว่า จากการนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นวันนี้ทั้ง 11 เป้าหมาย สามารถตรวจยึดยางพาราได้จำนวนหนึ่ง พร้อมเครื่องกระสุน อาวุธปืนจำนวนหนึ่ง และยานพาหนะ รถจักรยานยนต์แต่งซิ่งอีกกว่า 10 คันไว้ตรวจสอบ นอกจากนั้นยังตรวจพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายใช้วิธีสวมสิทธิยางเถื่อนปะปนไปกับยางที่ซื้อขายถูกต้องจากเกษตรในพื้นที่ เช่น รายนี้ซื้อยางมา 500 กิโลกรัม แต่ตอนทำเอกสารส่งขายให้สหกรณ์กลับเพิ่มเป็น 1,000 กิโลกรัม โดยการเอายางเถื่อนมาสวมเพิ่มจำนวนเข้าไป เป็นต้น

ซึ่งถ้าใครกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีไปตามกฎหมาย ในวันนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยให้ช่วยกันตรวจสอบและกวดขันอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาปัญหาการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนตามชายแดนระนองส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้กับยางพาราในประเทศให้มีราคาที่ตกต่ำ เนื่องจากราคายางพาราในประเทศเพื่อนบ้านถูกกว่าราคายางพาราในบ้านเราจึงเกิดขบวนการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน สร้างรายได้ให้กับกลุ่มนายทุนผู้ร่วมขบวนการโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย หากมีการกระทำผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการฟอกเงินจะนำกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินเข้ามาร่วมตรวจสอบและยึดทรัพย์อีกทางหนึ่ง