เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดทำโพลด้วยความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างสื่อสองสำนักข่าวใหญ่ เดลินิวส์และเครือมติชน สะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลเปิด 2 รอบ รอบที่ 1 เริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์ และมติชน เชื่อมั่นว่าจะมีผู้ร่วมโหวตจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนิวโหวตเตอร์ พลังเสียงคนรุ่นใหม่ และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ

สุดปังโพล ‘เดลินิวส์xมติชน’ เลือกนายกฯที่ใช่-พรรคที่ชอบ ขั้นตอนทำไงมาดูเลย!

ที่ จ.กาฬสินธุ์ ภายหลังจากการเปิดโหวต เครือข่าย กลุ่มองค์กรต่างๆ พากันร่วมโหวตและแชร์ผ่านช่องทางออนไลน์ทุกๆ แพลตฟอร์มกันคึกคัก ที่สนใจร่วมโหวตและตรวจสอบนโยบายของบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่ต้องการให้ธุรกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น

นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ต้องการผู้ที่มีนโยบายในการเพิ่มมูลค่าการผลิตภาคการเกษตร เพราะ จ.กาฬสินธุ์ เป็นเมืองกสิกรรมแต่มีปัญหาความเหลื่อมล้ำภาคการเกษตร นายกฯ ในฝันคนต่อไปต้องสนใจการทำเกษตร ให้ความรู้ระบบการผลิต การเกษตรมีคุณภาพตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคภายในและต่างประเทศ จัดหาตลาดเพื่อการค้าขาย เปิดช่องให้ทุกแพลตฟอร์มให้เกษตรกรป้องกันปัญหาพ่อค้าคนกลาง จึงจะทำให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความเข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้ จะต้องมีการประสานงานด้านนโยบายที่ชัดเจนมาสู่ส่วนภูมิภาพ ในส่วนการทำโพลขณะนี้ก็ได้ร่วมแชร์ไปตามกลุ่มต่างๆ ในเครือข่ายแล้วเช่นกัน

นายสุขุมวรัชญ์ อัครเศรษฐัง รอง ประธานสภาวัฒนธรรมกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การทำโพลของสำนักข่าวใหญ่เป็นเรื่องที่ดี เป็นช่องทางในการสื่อสารเพื่อหานายกรัฐมนตรีที่จะเข้ามาบริหารประเทศ สำหรับนายกฯ ในฝันเป็นใครก็ได้ อยากเห็นการแก้ปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจ อยากให้นำพาประเทศปลดล็อกจากการติดหล่มมานาน อยากให้มีการดีเบตวิสัยทัศน์เพื่อทางเลือก การติดป้ายหาเสียงมองว่าเป็นแค่ป้ายนโยบายหาเสียง อาจแค่เพียงลมลวง ยาหอม จึงต้องการนโยบายเป็นรูปธรรม นำสู่การปฏิบัติที่เป็นจริง ไม่หลอกลวงประชาชน

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น บรรยากาศเลือกตั้งคึกคัก ขณะที่ประชาชนตอบรับหารจัดทำโพลเช่นกัน นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่เดลินิวส์ร่วมกับมติชน ในการทำโพลเลือกตั้งครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ที่จะเป็นการเปิดกว้างให้กับชาวขอนแก่น และคนไทยทั้งประเทศ ได้แสดงความคิดเห็นและโหวตเลือกคนที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งยอมรับว่าการโหวตดังกล่าวนี้ได้รับความสนใจจากคนขอนแก่นร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมาก เพราะล้วนต้องการที่จะให้ถึงวันเลือกตั้ง ในการที่จะเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ ซึ่งก็จะสนับสนุนให้มีการแชร์โพสต์เพื่อร่วมสนับสนุนผลโหวตในเครือข่ายต่างๆ

“ขณะนี้เข้าสู่ช่วงเริ่มต้น ดังนั้น จึงอยากให้เดลินิวส์และมติชน นั้นทำโพลอีกในช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งน่าจะเป็นความคิดเห็นและพลังที่คนไทยทั้งประเทศต้องการให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้”

ที่ จ.หนองคาย พื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อบ้าน (ลาว) จากการสอบถามส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชนเข้มแข็งในเรื่องปากท้อง

นายสฤษฏ์พนธ์ วิชิตวงศ์ รองประธานหอการค้า จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ส่วนตัวตนก็เป็นผู้จัดการร้านอาหารกาเฟเวียด ตลาดท่าเสด็จ ในเรื่องการทำโพลถือเป็นเรื่องที่ดีมากซึ่งหอการค้าฯ ก็ได้ร่วมแชร์ไปทุกเครือข่ายออนไลน์

“ส่วนตัวหากมองถึงนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือรัฐบาลนั้น ต้องการที่จะได้รัฐบาลที่สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศอย่างมีคุณภาพ ที่จะต้องสามารถเจรจาในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะ จ.หนองคาย เป็นจังหวัดติดชายแดนลาว เป็นประตูค้าขายไปสู่ประเทศจีน พรรคการเมืองในฝันจึงต้องรู้จักทำมาค้าขาย เพื่อยกระดับการค้าของไทยให้ได้มากที่สุด”