เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวกันเป็นจำนวนมาก หลังจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor ได้ออกมาโพสต์หนังสือของโรงพยาบาลเพชรเวช ที่ได้ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่อง “นโยบายกระตุ้นการให้บริการคนไข้ Premium Clinic” โดยระบุข้อความว่า

“สืบเนื่องจากผู้บริหาร มีนโยบายในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการให้บริการคนไข้ในกลุ่ม Premium Clinic ดังนั้นเพื่อความเหมาะสม และสร้างความประทับใจให้เกิดกับผู้รับบริการให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็ว ในการตรวจรักษา เป็นภาพลักษณ์ที่ดีและเกิดการแนะนำบอกต่อนั้น

ฝ่ายบริหารขอความร่วมมือให้แพทย์ Full Time และ Part Time ทุกท่าน ทุกสาขา มีความตระหนักและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบาย และสร้างความประทับใจให้กับผู้รับบริการกลุ่ม Pemium Clinic ด้วยการเห็นความสำคัญและเข้าตรวจคนไข้ในกลุ่ม Premium Cinic เป็นอันดับแรก โดยชะลอการตรวจคนไข้กลุ่มสิทธิประกันสังคมที่ไม่เร่งด่วนถึงแก่ชีวิตไว้ก่อน ประกาศ ณ วันที่ 10 เมษายน 2566”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง

ทั้งนี้ ล่าสุดทางโรงพยาบาลเพชรเวช ได้ออกมาชี้แจ้งถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า “มีข้อความตามฉบับแรกคลาดเคลื่อนไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโรงพยาบาลเพชรเวช โดยมีข้อความชะลอการตรวจคนไข้กลุ่มสิทธิประกันสังคมที่ไม่เร่งด่วนถึงแก่ชีวิตไว้ก่อนนั้น ทางโรงพยาบาลเพชรเวชขอชี้แจงว่า เนื่องจากการรักษาผู้ประกันตนประกอบด้วย 1.ห้องตรวจคลินิกประกันสังคม ชั้น 1 และ 2. ห้องตรวจ Premium Clinic ชั้น 16 (กรณีผู้ประระกันตนใช้สิทธิร่วมในการรักษาพยาบาล) ซึ่ง Premium Clinic มีแพทย์ประจำครบถ้วนทุกสาขาในบริการตรวจรักษาผู้ป่วยอย่างเพียงพอ

เนื่องจากมีผู้ประกันตนที่มารับการรักษาบางราย ต้องการตรวจกับแพทย์ท่านเดิมที่ไม่ได้ประจำอยู่ที่ชั้น 16 และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตน ดังนั้น โรงพยาบาลจึงออกประกาศ ผอ.รพ. ที่ 1/2566 ลงวันที่ 10 เมษายน 2566 โดยมีเจตนาเพื่อขอความร่วมมือแพทย์ที่ผู้ป่วยร้องขอไปตรวจที่ห้องตรวจ Premium Cinic ชั้น 16 เพื่อให้ผู้ให้ประกันตนได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและเกิดความประทับใจ เพื่อประโยชน์ของผู้ประกันตนเป็นหลัก และไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน โรงพยาบาลจึงได้มีประกาศยกเลิกประกาศ ผอ.รพ.ที่ 1/2566 ลงวันที่ 10 เมษายน 2566 รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 1-2

และตามหนังสือที่อ้างถึง สัญญาจ้างให้บริการทางการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ประจำปี 2565 ข้อ 4 หน้าที่ของสถานพยาบาล นั้น โรงพยาบาลเพชรเวชขอเรียนยืนยันว่า มีบุคลากรทางการแพทย์อย่างเพียงพอต่อการให้บริการผู้ประกันตน และให้บริการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมโดยไม่เลือกปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งจะธำรงไว้ในสิทธิของผู้ป่วย 10 ประการ อย่างเคร่งครัด รายละเอียดตามที่ส่งมาด้วย 3 และจะพัฒนาปรับปรุงการบริการรักษาพยาบาลสำหรับผู้ประกันตนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”..