เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติวันที่ 11 เม.ย. 66 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 มีคดีทั้งสิ้น 313 คดี จำแนกเป็น คดีขับรถขณะเมาสุรา 241 คดี คิดเป็นร้อยละ 77 คดีขับรถประมาท 12 คดี คิดเป็นร้อยละ 3.83 คดีขับซิ่ง 1 คดี คิดเป็นร้อยละ 0.32 และคดีขับเสพ 59 คดี คิดเป็นร้อยละ 18.85 อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบคดีขับรถขณะเมาสุราสงกรานต์ 2565 มี 328 คดี กับสงกรานต์ 2566 จำนวน 241 คดี พบว่า ลดลง 87 คดี คิดเป็นร้อยละ 26.52 ส่วนจังหวัดที่มีสถิติคดีขับรถขณะเมาสุราสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 37 คดี นนทบุรี 32 คดี และเชียงราย 26 คดี

นายวีระกิตติ์ เผยอีกว่า มาตรการแก้ไขฟื้นฟูสำหรับผู้กระทำผิดคดีขับรถขณะเมาสุรา กรมคุมประพฤติจะดำเนินการคัดกรองตามแบบประเมินพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบว่ามีแนวโน้มการติดสุราสูง จะส่งบำบัดรักษาตามสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และประเมินความเสี่ยงกระทำผิดซ้ำสูง จะส่งไปแก้ไขฟื้นฟูแบบเข้มข้นในรูปแบบค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ระยะเวลา 3 วัน โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการทำงานบริการสังคมที่สร้างจิตสำนึก และความตระหนักถึงผลกระทบของการขับรถในขณะเมาสุรา

นอกจากนี้ สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศยังได้จัดกิจกรรมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการประชาชน ณ จุดบริการประชาชน ด่านตรวจค้น และด่านชุมชน จำนวน 45 จุด โดยมีอาสาสมัครคุมประพฤติ เครือข่ายยุติธรรมชุมชน ผู้ถูกคุมความประพฤติ ประชาชน และภาคีเครือข่าย จำนวนทั้งสิ้น 680 คน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ “เมาขับ จับติด EM” และ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ตลอดจนทำงานบริการสังคม โดยการตรวจเยี่ยมด่านบริการประชาชน แจกน้ำดื่ม ให้คำแนะนำในการเดินทาง บริการผ้าเย็น และอำนวยความสะดวกการจราจรทางถนน เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์นี้.