นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดำเนินโครงการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยหลัก 3 มิติ : ศาสนา เศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรม มาสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติแก่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั่วประเทศที่ร่วมโครงการนั้น สำหรับผลการคัดเลือกสื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 มีดังนี้

1.ประเภทอินโฟกราฟิก รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สวจ.ปทุมธานี รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ สวจ.ขอนแก่น รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ สวจ.พังงา รางวัลชมเชย ได้แก่ สวจ.ฉะเชิงเทรา และ สวจ.ระนอง 2.ประเภทคลิปวิดีโอ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สวจ.ตราด ชื่อคลิป “คืนรอยยิ้มให้คนตราด” รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ สวจ.ยโสธร ชื่อคลิป “วิถีใหม่เมืองบั้งไฟไกลโควิด” และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ สวจ.สุราษฎร์ธานี ชื่อคลิป “จุดเริ่มต้นของชัยชนะ COVID-19” และ สวจ.ปทุมธานี ชื่อคลิป “ใจเย็นๆ โควิด” รางวัลดีเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ สวจ.พังงา และ สวจ.ลำปาง รางวัลดีเด่นด้านเนื้อหาในภาพรวม ได้แก่ สวจ.พิจิตร สวจ.ลำพูน และ สวจ.สุรินทร์ รางวัลดีเด่นด้านเทคนิคการเล่าเรื่อง ถ่ายทำ ได้แก่ สวจ.กาฬสินธุ์ สวจ.ตรัง สวจ.พระนครศรีอยุธยา สวจ.พิจิตร สวจ.สุราษฎร์ธานี สวจ.อุดรธานี สวจ.อุตรดิตถ์ รางวัลดีเด่นด้านการใช้ภาษาและดนตรีประกอบ ได้แก่ สวจ.จันทบุรี สวจ.ชลบุรี สวจ.ชัยภูมิ สวจ.เชียงใหม่ สวจ.ตรัง สวจ.นครราชสีมา สวจ.นครสวรรค์ สวจ.นราธิวาส สวจ.ปทุมธานี สวจ.พัทลุง สวจ.พิษณุโลก สวจ.ร้อยเอ็ด สวจ.สุราษฎร์ธานี สวจ.สุรินทร์ และ สวจ.อุบลราชธานี ส่วนรางวัลดีเด่นด้านคุณภาพการผลิต ได้แก่ สวจ.ตรัง และ สวจ.สุราษฎร์ธานี

“สวจ.ที่ได้รับการยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีในการร่วมกันประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ไปยังประชาชน ขอให้ สวจ.ทุกจังหวัดดำเนินการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เช่นนี้ไปยังเครือข่ายวัฒนธรรมและประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ขอให้เร่งเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้ศิลปินพื้นบ้านและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวัฒนธรรม รับทราบข้อมูลและสมัครใจลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อรับเงินเยียวยาตามวันและเวลาที่กำหนด ที่สำคัญขอให้ดำเนินโครงการ กิจกรรม มุ่งเน้นให้เกิดรายได้ของประชาชนเป็นหลักเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้ได้มากที่สุดตามนโยบายของนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วธ. ด้วย” ปลัด วธ. กล่าว