เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และแชร์กันออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องลงกลุ่มเฟซบุ๊กพวกเราคือผู้บริโภค พร้อมกับโพสต์ภาพใบเสร็จเก็บเงินที่เธอถูกหักเงินมัดจำค่าหอตอนย้ายออก

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “ย้ายหอทุกปี มีที่นี่คือที่สุด พิกัดแถวหลังหอการค้า หักขนาดนี้ไม่เอาไปให้หมดเลยละ ที่กดชักโครกมีรอยร้าวแต่แรก พอมันหักมาคิดเงิน ตอนไปถามไม่บอกว่าตอนออกมีค่าทำสี พอทำสัญญาบอกมี ถ้าไม่เซ็นแล้วคืนนั้นจะไปอยู่ไหน เกิดมาเพิ่งเคยเจอหอที่หักค่าทำสี เตียงพลาสติกที่นอนนานๆ มีรอยร้าว อ้างเราเลี้ยงแมวเลยมีรอย ทั้งๆ ที่ปูผ้าปูที่นอนทุกวัน เด็กหอการค้าอย่าหลงไปอยู่นะ 12,000 แทบไม่เหลือ”

ซึ่งในใบเสร็จเก็บเงินก็จะถูกคิดหลายค่ามากมาย ได้แก่

  1. หักค่าบริการห้องเช่าจ่ายจริงของเดือน 6,300 บาท
  2. หักค่าไฟฟ้า 1,000 บาท
  3. หักค่าน้ำประปา 30 บาท
  4. หักค่าทำความสะอาดห้องใหม่ทั้งห้อง 500 บาท
  5. หักค่าล้างเติมน้ำยาแอร์ พร้อมตรวจเช็กเต็มระบบ 800 บาท
  6. หักค่าทาสีห้องใหม่ 1,000 บาท
  7. หักอุปกรณ์ชักโครกแตก ฟูกหรือที่นอนขาดเป็นรอย 1,300 บาท
  8. หักค่าเช่ารายวัน รวม 750 บาท

รวมทั้งสิ้นที่ต้องชำระทั้งหมด 11,746 บาท ซึ่งหักจากค่าวางเงินประกันล่วงหน้า 1 เดือน จึงเหลือเพียง 253 บาท

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ คนหลังหอการค้าเหมือนกัน มัดจำเหลือนิดเดียวเหมือนกันด้วย, ค่าต่างๆ 700 บ. คือ? ค่าล้างแอร์ 800? เคี่ยวมากๆ, หักค่าเติมน้ำยาแอร์ ห๊ะถ้าแอร์ไม่รั่วมันไม่ควรเติมนะ แบบนี้ควรเล่นให้ดังกันไปข้าง, น้ำยาแอร์เขาไม่เติมกันนะ มันไม่ได้รั่วหรือระเหยได้ มันอยู่ได้เป็นสิบๆปี, ตามกฎหมายหักข้อ 4, 5 และ 6 ไม่ได้ครับ, เอาสัญญามากางจบๆ ไปค่ะ ใครถูกใครผิดมีบอกในสัญญาเช่าอยู่แล้ว..