เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นหญิงสาว ใช้ชื่อ Apinya Sakulvivat ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “มะเร็งปอด” ระยะที่ 3 ในวัย 36 ปี

ไม่มีสัญญาณเตือน โรคนี้คนที่เป็นมักรู้ตอนท้ายๆ แอบคิดปีที่แล้ว ชอบมีผื่นตอนผิวหนัง แต่มองข้ามคิดว่าเป็นเกี่ยวกับโควิด จนอาการเจ็บหนักมาเยือน จากที่เดือน ก.พ. 66 ไอบ่อย แต่วันที่ 28 ก.พ. 66 ลุกแล้วเจ็บอกซ้าย พอเอกซเรย์จึงรู้ว่ามีความผิดปกติ ตรวจหาสาเหตุตั้งแต่ CtScan จนตรวจชิ้นเนื้อ จึงรู้คำตอบว่าได้เป็น #มะเร็งปอด มันไปถึงต่อมน้ำเหลือง ซึ่งปกติระยะนี้ก็ประมาณนี้

ไม่เคยคาดคิดว่าจะเป็นโรคนี้ แต่ก็แอบคิดเบาๆ ช่วงมลภาวะ ฝุ่น แม่บอกกินข้าวเช้าก็ปาไป 11.00 น. น่าเป็นกระเพาะมากกว่า แต่ความโชคร้ายมันมาลงที่ปอด หมอก็อึ้ง เคสนี้เป็นผู้หญิง อายุน้อย น้อยในที่นี่คือไม่ชรารึเปล่า ไม่มีประวัติสูบบุหรี่ ไม่มีเชื้อ HIV ตอนส่องกล้องก็ให้ความร่วมมือทีมแพทย์ได้ เพราะไม่สูบจึงไม่เป็นถุงลมโป่งพอง

เราเชื่อเรื่องกรรมเก่า เราอาจทำไรไม่ดีกับปอดมากๆ เจอแต่เรื่องปอดทั้งนั้น แม่บอกว่าเดี๋ยวแม่จะทำบุญไปให้ อยู่ที่เค้ากำหนดว่าให้มาเที่ยวแค่ไหน เราบอกทำบุญมาเยอะๆ นะ จะได้ให้เลขแม่นๆ แม่จะได้รวยๆ แม่ค่อนข้างเข้มแข็ง หลานเยอะ พ่อก็น่าจะมีคนดูเยอะ ตอนนี้ก็ไม่รู้จะพาพ่อหาหมอไหวรึป่าว วันนี้เดินไกลไปก็ต้องให้เค้าเข็น คน 36 นั่งรถเข็นแล้วว่ะ นั่งเฉพาะที่เดินไกลมาราธอน

ขอบคุณพี่ที่ช่วยแบบ ช่วยสุดๆ เป็นที่ปรึกษาดีเยี่ยม ประสานจัดการให้
ขอบคุณทุกคนส่งกำลังมาตลอด ทั้งชีวิตจริง wesing ครอบครัว พอรู้ก็ถามๆ
บางคนสูบอาจไม่เป็น บางคนไม่สูบอาจเป็น แต่ละคนเมื่อถึงเวลาก็มักเจอไม่เหมือนกัน ก็ขอให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัย
สุดท้ายไม่มีใครเอาอะไรไปได้นอกจาก บุญและบาป หมั่นตรวจเอกซเรย์กันทุกปีนะ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Apinya Sakulvivat