เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนได้เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง หลังเที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ ยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่ายังมีปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้เปิดช่องทางพิเศษ จุดลงจากทางมอเตอร์เวย์ ช่วงตั้งแต่ กม.67 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถึงหน้าศูนย์ข้าวโพดข้าวฟ่าง (ไร่สุวรรณ) ปางอโศก ต.กลางดง อ.ปากช่อง ระยะทาง 20 กม. บางจุดรถแน่นเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ บางจุดใช้ความเร็วได้ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนการป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3. ได้มอบนโยบาย ให้ทุกพื้นที่ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนซึ่งที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลต่างๆ และกำชับเป็นพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์ เข้มเมาแล้วขับ เพื่อเป็นการสกัดกั้นในการป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา สั่งการไปยัง สถานีตำรวจภูธรในสังกัดทุกพื้นที่ให้ตรวจเข้มผู้ขับขี่ “เมาแล้วขับ” ที่ขับขี่รถมาบนถนนทางหลวงหรือถนนสาธารณะในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์โดยให้บังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่เมาแล้วขับทุกราย

โดยในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีสถานีตำรวจภูธร 4 สถานี ได้แก่ สภ.ปากช่อง สภ.หนองสาหร่าย สภ.หมูสี และสภ.กลางดง ได้ทำการกวดขันเข้ม “เมาแล้วขับ” ในช่วง 3 วัน เทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12-16 เม.ย. 66 มียอดการจับกุมรวม 166 ราย โดยถ้าคนใดเคยมีประวัติถูกจับกุม “เมาแล้วขับ” ก็จะมีการเพิ่มโทษปรับหรืออาจถูกพิจารณาถูกพักใบอนุญาตขับขี่แล้วแต่กรณี และส่งดำเนินคดีตามมาตรา 160 ตรี วรรค 4 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และตามประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 291, 300 พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522