เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 เม.ย. ที่ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กทม. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินทางมารณรงค์ต่อต้านกัญชาเสรี ที่ถนนข้าวสาร โดยเริ่มตั้งโต๊ะและเริ่มเปิดภาพร้านขายกัญชา ที่มีการร้องเรียนว่าเปิดร้านขายกัญชาใกล้ และภาพร้านขายกัญชาที่มีเยาวชนเป็นผู้ขาย ซึ่งอยู่บริเวณโดยรอบถนนข้าวสาร

ในเวลาเดียวกัน นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายกัญชาในพื้นที่ โดย นพ.เทวัญ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการลงมาตรวจถนนข้าวสารตามวงรอบ ประกอบกับได้ข้อมูลมาว่าในวันนี้จะมีการรวมตัวกันของผู้ใช้กัญชา เพื่อร่วมกันดูดกัญชาด้วยกระบอกไม้ไผ่ เนื่องในวันกัญชาโลก

จากนั้น นายชูวิทย์ ได้เดินมาพูดคุยสอบถามถึงประเด็นการใช้กัญชา โดย นพ.เทวัญ ตอบคำถามว่า ที่ผ่านมามีการจับกุมและดำเนินคดีเกี่ยวกับกัญชาทั่วประเทศรวมแล้วประมาณ 25-30 ราย และมีประมาณ 10 ราย ที่ถูกตักเตือนและพักใช้ใบอนุญาต ซึ่งที่จริงแล้วต้องรอกฎหมายเฉพาะในการควบคุม ตนเองก็รู้สึกเสียดายที่ร่างกฎหมายไม่ผ่านชั้นสภา ซึ่งตอนนี้ได้มีการนำกฎหมายหลายฉบับมาปรับใช้ในการควบคุมการใช้กัญชา แต่หากมีกฎหมายเฉพาะออกมาก็จะควบคุมได้ง่ายกว่า ซึ่งในการตรวจวันนี้จะมีการพูดคุยและแนะนำกับผู้ประกอบการว่าควรปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างไร และหากพบว่ามีผู้ประกอบการที่ยังทำผิด เช่น การขายให้เยาวชน ก็จะถูกเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนร้านไหนที่ไม่มีใบอนุญาตก็จะต้องถูกจับกุม

ขณะนี้ กรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก มีมาตรการควบคุมร้านที่จำหน่ายกัญชา จะต้องกำหนดแหล่งที่มาของกัญชาให้ชัดเจนว่ามาจากที่ไหน และรายงานการขายรวมถึงจะต้องมีความชัดเจนว่าจะจำหน่ายให้กับใคร และตรวจบัตรประชาชนก่อนจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ระบบการรายงานผ่านออนไลน์ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ อยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้กับร้านที่จำหน่าย

ส่วนประเด็นกัญชาที่ปัจจุบันใช้ในการบันเทิงมากกว่าใช้ในการทางแพทย์ ตนคิดว่ามาจากมุมมองทางวิชาการที่แตกต่างกัน ซึ่งบางคนอาจจะใช้กัญชาเพื่อการนอนหลับโดยที่แพทย์ไม่ได้สั่ง หรือใช้รักษามะเร็ง ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้บางรายไม่สามารถเข้าถึงกัญชาได้โดยต้องรอใบสั่งจากแพทย์ ซึ่งตรงจุดนี้เองมีข้อมูลทางวิชาการที่มีการนำเสนอออกมาอยู่เชื่อว่าผู้ป่วยทราบ

ขณะที่บรรยากาศการรณรงค์ต่อต้านกัญชาเสรีของนายชูวิทย์ พบว่ามีประชาชนที่เห็นด้วยกับการต่อต้านการใช้เสรีเข้ามาพูดคุยแจ้งปัญหาแล้วขอถ่ายภาพร่วมกับนายชูวิทย์ ขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนกัญชาเสรี มายืนดูการรณรงค์ของนายชูวิทย์ และการเดินตรวจสอบของรองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ทำให้มีช่วงหนึ่งที่กลุ่มต่อต้านกัญชาเสรี และกลุ่มสนับสนุนกัญชาเสรี เกิดมีปากเสียงปะทะคารมกันเล็กน้อย ก่อนที่ ผกก.สน.ชนะสงคราม จะเข้ามาห้ามปราม และขอให้อยู่ในความสงบ.