เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ร.ต.อ.มานิตย์ ศิริเวช รอง สว.(สอบสวน) สภ.สตึก จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีช้างทำร้ายเจ้าของเสียชีวิต ที่บ้านหนองแคน หมู่ 5 ต.สนามชัย จึงเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นฝายน้ำ บ้านหนองแคน พบศพ นายชาติ โมกหอม อายุ 60 ปี ชาวสุรินทร์ นอนหงายเสียชีวิต แขนขาหัก ร่างกายบอบช้ำทั่วร่าง หลังถูกช้างที่เลี้ยงไว้ทำร้าย ชาวบ้านพยายามจับตัวช้างพัง “แม่น้ำงาม” เพศเมีย อายุ 53 ปี ที่หนีหลังจากทำร้ายนายชาติ แต่เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากพังแม่น้ำงาม ไม่ยอมให้เข้าใกล้ มีอาการหงุดหงิดตลอดเวลา โดย พังแม่น้ำงาม ได้เตลิดหนีไปตามลำห้วย เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลช้าง โครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ และควาญช้าง ล้อมและต้อนให้เข้าในพื้นที่จำกัด ก่อนใช้วิธียิงยาสลบ เพื่อให้ช้างเกิดอาการเชื่องช้า เพราะต้องระวังลูกในท้องที่มีอายุครรภ์ได้ 5 เดือน สุดท้ายจึงเข้าควบคุมได้สำเร็จ ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง

สอบถาม นางพัฒนา โมกหอม อายุ 64 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ช้างตัวนี้เพิ่งซื้อมาจากเชียงใหม่ได้เดือนเศษ ในราคา 1.5 ล้านบาท ที่ผ่านมา สามีพยายามทำความคุ้นเคย และพาไปอาบน้ำในลำห้วยเป็นประจำ วันนี้ก็เช่นกัน สามีนำช้างออกจากบ้านแต่เช้า ก่อนจะมาทราบข่าวว่าถูกช้างทำร้าย สาเหตุยังไม่ทราบ เพราะยังไม่รู้นิสัยช้างดี แต่น่าจะเกิดจากอากาศร้อนจัด ทำให้ช้างหงุดหงิด ยอมรับว่าทำใจได้เพราะ “หมองูตายเพราะงู หมอช้างตายเพราะช้าง”

ด้าน นายคมสันต์ ภู่เงิน อายุ 34 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า พ่อมีอาชีพเลี้ยงช้าง ลักษณะซื้อมาขายไป ตัวนี้เพิ่งซื้อมาได้ไม่นาน สาเหตุเพราะพ่อไม่มีคนช่วยเพราะไปคนเดียว ต่างจากจังหวัดสุรินทร์ มีคนเลี้ยงช้างกันมาก เวลามีเหตุการณ์คนเลี้ยงช้างจะช่วยกันได้ทัน

ขณะที่ นายสุดใจ ขาวดี อายุ 56 ปี กล่าวว่า อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร เห็นช้างจับหลานเจ้าของสะบัดตกน้ำก่อน จากนั้นผู้ตายได้เข้ามาควบคุมต่อ เลยโดนช้างทำร้ายจนเสียชีวิต ส่วนตัวเชื่อว่า พังแม่น้ำงาม น่าจะเคยทำร้ายใครมาก่อนแล้ว.