เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าการประชุมวันเดียวกันนี้มีเรื่องพิจารณาน้อย หากมีเรื่องการใช้งบประมาณจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญในช่วงเลือกตั้ง ที่จะต้องใช้งบกลาง ซึ่งทุกคนอยากทราบว่า รัฐบาลดูแลเรื่องพลังงานช่วงนี้หรือเปล่า และดูแลมาอย่างไร ทั้งนี้ที่ผ่านมา ต้องย้อนกลับไปเรื่องการดูแลอยู่ที่ 150 หน่วยอย่างไร 300 หน่วยอย่างไร และวันนี้เพิ่มเป็น 500 หน่วย 150 บาท ไปเพิ่มให้เขา ซึ่งความเป็นมาในเรื่องของพลังงานมีรายละเอียดเยอะ

“ขอให้ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เราพยายามจะทำให้ดีที่สุด ก็เป็นข้อกังวลเหมือนกัน กรณีที่มีการไปหาเสียงต่างๆ ว่าจะลดลงเท่านั้นเท่านี้ ถ้ามาดูไส้ในแล้วจะรู้ว่ามีรายละเอียดมากมาย ฉะนั้นที่มีการพูดถึงสิ่งที่เราอนุมัติไป 2 งวด ทำให้เกิดภาระ จริงๆ แล้วยังไม่ได้สร้าง เป็นการอนุมัติไว้เฉยๆ และที่บอกว่าเกินไป 50-60% ไม่ใช่ตัวเลขนั้น ฉะนั้นต้องเข้าใจกัน อย่าไปหาเสียงทำให้เกิดความตื่นตระหนก หรือไม่เข้าใจ หรือทำให้การบริหารมันทำไม่ได้ รายละเอียดเขาจะมีการชี้แจงเพิ่มเติม วันนี้ในที่ประชุม ครม. ได้พูดคุยกันเป็นชั่วโมง ก็เข้าใจกันดีในขั้นต้นและเห็นชอบ ในการที่จะอนุมัติเพิ่มเติมให้ 150 บาท ต่อ 500 หน่วยเพิ่มขึ้น”

เมื่อถามว่าเรื่องการช่วยเหลือค่าไฟใช้งบประมาณเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้คิดของเดิมที่ใช้จ่ายไปแล้วแสนกว่าล้านบาท วันนี้ก็ใช้มาอีก 3,500 ล้านบาท ถ้าใช้ต่อไปอีก ทั้งหมดน่าจะประมาณหมื่นกว่าล้านบาท

เมื่อถามย้ำว่าจะดูแลประมาณกี่เดือน และส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ผ่าน ครม. แล้วก็ต้องนำส่งให้ กกต. พิจารณา ซึ่งสถานการณ์ค่าพลังงานยังไม่แน่นอน ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แบบนี้มาโดยตลอด ฉะนั้นต้องดูว่าจะทำอย่างไร ก็แก้ปัญหาไป แต่ปัญหาของเรางบประมาณจำกัดพอสมควรเหมือนกัน ขอยืนยันรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมทุกภาคส่วน ที่มีการร่วมกันในการบริหารจัดการพลังงาน

เมื่อถามอีกว่าระยะเวลาในการดูแลประมาณกี่เดือน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หน้าร้อน 1 เดือน ตอนนี้คือหน้าร้อนอยู่ ฉะนั้นการที่จะนำบิลมาดู อย่าเทียบเฉพาะทางขวามือที่เป็นราคาค่าไฟฟ้าประจำเดือน กรุณาเสนอให้ครบทั้งซ้ายและขวา ซึ่งทางซ้ายคือจำนวนหน่วยพลังงานที่ใช้ และเดือนที่แล้วกับเดือนนี้มันต่างกันอย่างไร ตรงนั้นคือประเด็นสำคัญ ไม่เช่นนั้นจะเข้าใจกันผิดทั้งหมด สำหรับกลุ่มเปราะบางยืนยันต้องดูแล เพราะมีหลายสิบล้านคนอยู่ตรงนี้ เราต้องระมัดระวังการใช้งบประมาณให้พอเพียง มุ่งเป้าไปตรงไหนอะไรอย่างไร และรัฐต้องดูแลกลุ่มเปราะบางให้มากที่สุด มีอะไรจะถามไหมเรื่องพลังงาน ตนว่าพอแล้วมันปวดหัว.