เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่ลานคนเมืองเทศบาลนครสงขลา จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค นำปราศรัยที่ลานคนเมืองฯ โดยทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ มาถึงได้มีประชาชนมาให้การต้อนรับอย่างเนืองแน่น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชูมือเบอร์ 22 ขอคะแนนเสียงชาวสงขลา

จากนั้นได้กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า วันนี้ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ และทำใหม่ขึ้นไปอีก อยากมีทั้ง 10 หน้าเหลือเกิน บังเอิญไม่ใช่ทศกัณฐ์มีหน้าเดียว หน้าที่นึกถึงแต่พวกเรา ไม่เคยคำนึงถึงผลประโยชน์แม้แต่บาทเดียว ไม่เคยคิด ไม่เคยได้ ทุกอย่างต้องลงมาในพื้นที่ลงมาถึงประชาชน ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนเราจะทำต่อและทำให้ดีที่สุด และยอมหรือไม่ลูกไม่ต้องไหว้พ่อแม่ ไม่ต้องไหว้พระ ไม่ต้องมีศาสนา ทำลายอย่างนั้นไม่ได้ ตนเป็นทหารตนพูดโกหกไม่ได้ ให้เขารักไม่ได้ ตนไม่หลอกใคร หลอกไม่ได้ ฉะนั้นอย่าพูด อย่าเลือกคนอื่น นอกจากเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ขอให้เลือกลุงตู่ ยังไม่แก่เกินไปใช่หรือไม่

“บางทีหน้าไม่หล่อ แต่ตัวจริงหล่อไหม คราวหลังเรียกพี่ตู่ ใจยังเป็นพี่ตู่อยู่ ถึงกายจะเป็นลุงตู่ แต่ใจเป็นพี่ตู่เสมอ เพราะกำลังใจจากพวกเรา ทุกเสียงทุกคนที่รักประเทศไทยไปพร้อมกับพี่ เพลินดีเหมือนกันเรียกตัวเองว่าพี่ วันนี้เป็นวันแห่งอนาคต ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่ต้องมีกฎกติกา ถ้าล้มกติกาทั้งหมด ประเทศนี้ไปไม่ได้ ฝากลูกหลานด้วยนิสิต นักศึกษาทุกคน ผมไม่หลอกลวง แต่การทำงานต้องค่อยเป็น และทำให้ได้มากที่สุด ขอให้เชื่อมั่นพี่คนนี้ด้วย ผมยังแข็งแรง ถ้ามันหมดเวลาทำแล้ว ก็ทำไม่ได้ และผมอยากอยู่กับพวกเรานานๆ แต่ว่านานอย่าเอาผมไปติดคุก เพราะถ้าทำผิดมันก็ต้องติดคุก พูดไม่เป็นมงคลอีกแล้ว ผมเชื่อมั่นในจิตใจของตัวเองไม่เคยทรยศใคร ไม่เคยโกหกใคร หัวใจมีแต่ประชาชน ทุกวันตื่นมาคิดว่าจะทำอะไร และคิดว่าต้องทำต่อให้พวกเราที่มีความหวังต่อไป”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทุกคนทุกศาสนาพระเจ้าอวยพร ทุกคนคือคนไทยใช่หรือไม่ ใครเกิดที่เมืองนอกไหม ซึ่งอาจจะน้อยแต่ส่วนใหญ่เกิดที่เมืองไทยใช่ไหม บนแผ่นดินไทย ใช่หรือไม่ จะแบ่งแยกไม่ได้ และที่นี่คือด้ามขวานทอง ถ้าด้ามขวานไม่แข็งแรง จะเอาไว้ทำอะไร จะเอาไว้ทำสากกะเบือหรืออย่างไร ขอโทษที่พูดไม่เพราะ แต่สากกะเบือก็มีประโยชน์หลายอย่าง ตำน้ำพริกก็ได้ ตำสามีก็ได้

ต่อมาเวลา 10.55 น. ที่ตลาดทรัพย์สินฯ เทศบาลนครสงขลา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินตลาดทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชน ช่วยนายเจือ ราชสีห์ ผู้สมัค รส.ส.สงขลา เขต 1 สงขลา ขอคะแนนเสียง จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นกล่าวปราศรัยบนรถแห่ช่วงหนึ่งว่า วันนี้ที่ห่วงอย่างเดียวคือ ห่วงในการเลือกตั้ง ทุกบริษัท ทุกประเทศ ทุกห้างร้าน ที่จะมาลงทุนในประเทศไทยติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งในครั้งนี้ว่าจะเรียบร้อยหรือไม่ และใครจะเป็นรัฐบาล จึงอยากให้พวกเราทุกคนเชื่อมั่น คนที่ทำอยู่แล้วให้ทำต่อไปให้สำเร็จ กระเป๋าซ้ายต้องมีตังค์ กระเป๋าขวาต้องจ่ายให้ประชาชนได้ พร้อมย้ำว่า ตนยังแข็งแรงอยู่ ร่างกายยังดี สมองยังดี ความตั้งใจยังร้อยเปอร์เซ็นอยู่ 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินตลาดนัดวันอาทิตย์ ท่ามกลางประชาชนที่สนใจเข้ามาขอถ่ายรูปและขอลายเซ็น พร้อมเรียกพี่ตู่ๆ ทำให้บรรยากาศในตลาดเป็นไปอย่างคึกคัก.