เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมด้วย ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และนางสาววรรณวิสา ประทุมวัน ได้เดินทางมาที่วัดเพื่อทำพิธีขอขมาต่อพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กรณีถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาก่อนหน้านี้ และสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยตกลงยอมความกันได้ และนัดทำพิธีกราบขอขมากันในวันนี้ โดยพิธีขอขมาจัดขึ้นที่บริเวณลานหน้าองค์พระธาตุพนม มีทนายไพศาล เป็นผู้นำกล่าวคำขอขมา ขอสำนึกผิด และกราบขอขมาโทษต่อพระเทพวรมุนี ขอท่านโปรดอภัยและงดโทษให้แก่ข้าพเจ้า…ด้วยเทอญฯ

จากนั้น พระเทพวรมุนี ได้กล่าวตอบว่า โดยส่วนตัวไม่เคยถือโทษผู้ใดเลยที่มีการฟ้องร้องก็เป็นเรื่องของทนายความ ต่อไปก็ขอให้ระมัดระวังให้มากกว่านี้ครั้งนี้ตนอโหสิกรรมให้กับทุกคน และไม่ถือโทษโกรธเคืองใดๆ เลย

ด้าน ทนายไพศาล กล่าวหลังได้กราบขอขมาพระเทพวรมุนี แล้วว่า ตนรู้สึกดีใจและสบายใจมากที่ได้มากราบขอขมาพระผู้ใหญ่ โดยท่านไม่ได้ถือโทษโกรธเคืองใดๆ ซึ่งหลังจากนี้ไปตนก็จะยังคงขอปราบปรามอลัชชี ที่อยู่ในคราบผ้าเหลืองต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ

หมอปลาอ่วม! เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม มอบทนายเอาผิดกล่าวหาเบี้ยวค่าก่อสร้างวัด

สืบเนื่องจากเมื่อราวๆ กลางเดือน มิ.ย. 65 นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมพวก ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน รวมถึงเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายอนุชา นาคาศรัย รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาว่า พระเทพวรมุนี ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เมื่อครั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนครได้ค้างค่าจ้างก่อสร้างถาวรวัตถุของวัดมรุกขนครที่ตั้งอยู่ที่ ต.ดอนนางหงส์อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นจำนวนเงิน 1.2 ล้านบาท โดยเหตุเกิดเมื่อปี 2539

ภายหลัง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช แม่ทัพทนายกองทัพธรรม พร้อมนายเอื้อ มูลสิงห์ทนายกองทัพธรรมจังหวัดนครพนมและไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนมฯ ได้รับมอบอำนาจจากพระเทพวรมุนี เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนฯ โดยรวบรวมพยานหลักฐานเสนออัยการฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ในฐานความผิดทั้งทางอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา รวมถึงเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงินมากกว่า 50 ล้านบาท ตามคดีหมายเลขดำที่ พ.1102/2565 ศาลจังหวัดนครพนม ข้อหาฐานความผิด ละเมิด ให้จำเลยทั้งสามโฆษณาคำพิพากษาและคำขอโทษในสื่อทุกแขนง จำนวน 46 สื่อ เป็นเวลา 7 วัน

กระทั่งมีการนัดสืบพยานที่ศาลจังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 66 นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้มอบหมายให้ทนายมาเจรจาไกล่เกลี่ยและยอมรับผิดพร้อมขอขมาตามเงื่อนไข ซึ่งได้ทำข้อตกลงยินยอมที่จะมากราบขอขมาพระเทพวรมุนีที่วัดพระธาตุพนมฯ ต่อหน้าสื่อมวลชน 46 สำนัก ในวันที่ 1 พ.ค. 66 พร้อมมีการแถลงต่อศาลจังหวัดนครพนม ตามข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งหากจำเลยไม่มาตามนัดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งทางอาญาและทางแพ่งต่อไป