เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขตตรวจราชการที่ 5 ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง กรมการปกครอง นำกำลังฝ่ายปกครอง ประมาณ 50 นาย ร่วมกับนายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และ พ.ต.อ.นิพล ชาตรี ผกก.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี และชุด กก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ริมถนนปากน้ำ ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี หลังสืบทราบว่า ที่บริเวณดังกล่าวมีการลักลอบเปิดเป็นบ่อนการพนันขนาดใหญ่

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่า โรงงานดังกล่าว มีสังกะสีปิดล้อมไว้ และมีข้อความห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปด้านใน ทั้งยังมีคนคอยเฝ้าทางเข้าตลอด เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นพบว่า ภายในแบ่งเป็น 2 ชั้น แนวชั้นแรกมีสแลนปิดอำพรางไว้ แนวชั้นที่ 2 พบมีเต็นท์ทั้งหมด 5 หลัง เป็นเต็นท์สำหรับเล่นพนัน 4 หลัง มีวงพนัน 3 วง เป็นพนันโปปั่น พนันไพ่ พนันไฮโล มีนักพนันชายหญิงร่วม 200 คน ต่างพากันวิ่งหนี แต่ไม่สามารถหลบหนีออกไปได้ เนื่องจากมีประตูเข้าออกเพียงทางเดียว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวบุคคลทั้งหมดไว้เพื่อตรวจสอบ นอกจากนั้นได้มีการตรวจสอบรถยนต์ที่จอดอยู่ภายในประมาณ 50 คน พบเงินสดในรถยนต๋เก๋ง จำนวน 1 ล้านบาท ในรถยนต์กระบะ 6 หมื่นบาท และพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. 2 กระบอก ในรถยนต์กระบะ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด พร้อมอุปกรณ์การพนัน และชิปแลกเงิน ก่อนนำตัวนักเล่นพนันทั้งหมดไปบันทึกการจับกุม

ด้าน นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขตตรวจราชการที่ 5 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ว่า มีการลับลอบเล่นการพนันในพื้นที่ อ.ท่าฉาง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้าทำการตรวจสอบพบว่าในพื้นที่ อ.ท่าฉาง มีบ่อนพนันอยู่จริงตามที่ร้องมา จึงนำกำลังไปจะจับกุม ปรากฏว่าบ่อนไหวตัวปิดไป และสืบสวนทราบว่า ได้ย้ายมาเล่นดังจุดดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 พ.ค. จึงได้วางแผนเข้าจับกุม

นายรณรงค์ กล่าวด้วยว่า จริงๆ แล้วที่ จ.สุราษฎร์ธานี ชุดพิเศษกรมการปกครอง ได้มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบการลักลอบเล่นการพนันมาโดยตลอด หลังเกิดเหตุ เจ้าของบ่อนรายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ความเคลื่อนไหว จนล่าสุด มีเรื่องร้องเรียนว่า บ่อนพนันกลับมาเปิดที่ อ.ท่าฉาง จึงเข้าตรวจสอบ แต่กลับพบว่าบ่อนดังกล่าวได้ย้ายมาเล่นในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เมื่อเข้าตรวจสอบพบว่ามีจริง จึงได้วางแผนเข้าจับกุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ กรมการปกครองเข้าตรวจค้นและจับกุม ปรากฏว่ามีนักพนันหลายคน ได้โวยวายว่า ในพื้นที่อื่นยังมีการลักลอบเล่นการพนัน และขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและจับกุมด้วย.