เมื่อวันที่ 9 พ.ค.  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ พล.ต.ต. ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ  รอง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท. พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก.4 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ยุคนธร ชูแก้ว สว.กก.4 บก.สอท.2, พ.ต.ต.คมคิด บำเพ็ญบุญ สว.กก.4 บก.สอท.2, พร้อมชุดสืบสวนนำหมายจับศาลอาญา ที่ 1182/2566 ลงวันที่ 19 เมษายน 2566  เข้าจับกุม น.ส.เอ (นามสมมุติ)  อายุ 19 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นผู้อื่น และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ”  โดยจับกุมตัวได้ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.บ้านแรต อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา มีคนร้ายโทรศัพท์หาผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจ ชาว จ.ชลบุรี โดยแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานกรมธุรกิจการค้า ( DBD ) โดยหลอกให้ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการติดตั้งแอปพลิเคชั่น อ้างว่าเพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูลนิติบุคคลของบริษัทด้วยตนเอง ต่อมาคนร้ายได้ส่งลิงค์มาให้ผู้เสียหายกดและให้ตั้งค่าโทรศัพท์ตามที่คนร้ายบอก เมื่อกดทำรายการอัพเดทข้อมูล หน้าจอโทรศัพท์ค้างไม่สามารถปิดเครื่องได้

จากนั้นมีการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายโดยที่ผู้เสียหายไม่ได้เป็นผู้ทำรายการโอนแต่อย่างใด โดยเงินในบัญชีธนาคารจำนวน 3 บัญชีได้ถูกโอนออกไปโดยใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที รวมยอดเงิน  16,034,990 บาท ก่อนเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.2  ต่อมาทางชุดปฏิบัติการ บก.สอท.2 ทำการสืบสวนหาเส้นทางการเงินและความเชื่อมโยงของคนร้ายที่เกี่ยวข้อง จนทราบว่าน.ส.เอ ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าแถวที่4 ซึ่งเป็นแถวสุดท้าย มียอดเงินโอนเข้ามาในบัญชีกว่า 2.8 ล้านบาท ก่อนจะโอนข้ามไปยังประเทศกัมพูชา เป็นบัญชีสุดท้ายให้ตัวการสำคัญระดังสั่งการ ก่อนเดินทางข้ามมายังฝั่งไทย กดเงินออกจากตู้เอทีเอ็ม แล้วขนเงินกลับไปกบดานที่ฝั่งกัมพูชา

โดยทางเจ้าหน้าที่สืบสวนจนทราบผู้ร่วมขบวนการและออกหมายจับได้ทั้งหมด 24 ราย สามารถติดตามจับกุมทั้งผู้ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าและระดับตัวการสำคัญได้แล้วรวม 18 ราย ยังเหลืออีก 6 ราย ที่ยังหลบหนี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

จากการสอบปากคำ น.ส.เอ ให้การรับสารภาพ อ้างว่าเมื่อช่วงเดือน ธ.ค.65 มีเพื่อนสนิทมาติดต่อให้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อขอไปใช้ในการทำธุรกิจ โดยจะให้เงินเป็นค่าตอบแทนในการเปิดบัญชี 500 บาท จึงหลงเชื่อไปเปิดบัญชีให้  กระทั่งทางเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว จึงทราบว่าบัญชีธนาคารไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ ก่อนนำตัวส่ง พรักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.2 ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป