ถึงช่วงเวลาที่ชาวไทยต่างรอคอย สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ในปีนี้กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 2566 แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า ในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง ย่อมเกิดช่องว่างมากมายในการสอดส่องดูแล ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการเปิดช่องทางการรับแจ้งเบาะแสทุจริต การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปในหลายช่องทาง โดยประชาชนที่พบเห็นการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง เช่น การแจกเงิน สิ่งของ สามารถรายงานสถานการณ์และป้องกันการทุจริตเลือกตั้งได้ ด้วยการแจ้งเบาะแสหรือหลักฐานการทุจริตเลือกตั้ง

4 ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือหลักฐานการทุจริตเลือกตั้ง
1. แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” โดยการดาวน์โหลด ผ่านเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ App Store และ Google Play รองรับโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 8 ขึ้นไป และ iOS เวอร์ชั่น 11 ขึ้นไป ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” สามารถรายงานสถานการณ์ได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง หรือวิดีโอ
2. ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2141-8860, 0-2141-8579 และ 0-2141-8858
3. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร
4. บริการสายด่วน กกต. 1444

โดยผู้ที่แจ้งเบาะแสทุจริตในการเลือกตั้ง ส.ส. สำนักงานจัดให้มีรางวัลสนับสนุนแก่ผู้แจ้งข้อมูลเบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ไต่สวนคดี โดยมีเงินรางวัล ตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับความสำคัญของข้อมูล โดยสำนักงาน กกต. ได้ประสานความร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้แจ้งข้อมูลการทุจริตเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามการแจ้งเบาะแสทุจริต ไม่ถือว่าเป็นการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 และต้องไม่มีเจตนาหรือจงใจกลั่นแกล้ง เพื่อทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสื่อมเสียหรือเสียหาย รวมทั้งต้องไม่แจ้งด้วยข้อความอันเป็นเท็จ..