เมื่อเวลา 22.15 น. วันที่ 14 พ.ค. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร ขณะนี้มีหน่วยเลือกตั้งที่นับคะแนนแล้วเสร็จจำนวน 2,782 หน่วย คิดเป็น 43.74% ผู้มาใช้สิทธิทั้งหมด 1,331,174 คิดเป็น 29.72% ส่วนคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 4 อันดับแรก ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล 485,992 อันดับ 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ 209,149 อันดับ 3 พรรคเพื่อไทย 178,641 และอันดับ 5 พรรคประชาธิปัตย์ 29,851 อย่างไรก็ตาม ยังคงเหลือหน่วยเลือกตั้งบางเขตที่ยังนับไม่เสร็จ ซึ่งในจำนวนนี้ มีบางหน่วยเลือกตั้งที่มีการประท้วง และการนับครั้งแรก บัตรเลือกตั้งสองอันมีจำนวนไม่เท่ากัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และอีกกรณีหนึ่ง คือ จำนวนบัตรและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่เท่ากัน ซึ่งได้แก่ของเขตบางซื่อและเขตสายไหม ส่วนเขตอื่นที่เหลือทยอยเสร็จหมดแล้ว และบางเขตนับคะแนนแล้ว ทยอยส่งเข้ามาอยู่

ขณะที่นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการสอบถามถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเขตบางซื่อและเขตสายไหมนั้น ตนขอเรียนว่า ในทางปฏิบัติต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่ดครัด ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 122 และระเบียบที่เขียนขึ้นในข้อ 177 ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มงวดว่า ใช่กรณีบัตรเขย่งหรือไม่ เกิดขึ้นในกรณีเดียว หรือจำนวนผู้มาแสดงตนและจำนวนบัตรที่จ่ายไปไม่ตรงกัน นี่คือความหมายของบัตรเขย่ง ไม่ใช่เกิดจากกระบวนการผิดหลงของเจ้าหน้าที่

ส่วนกระบวนการตรวจสอบเรื่องสงสัยว่า อาจจะเป็นบัตรเขย่งนั้น นายสำราญ กล่าวว่า เราจะตรวจสอบย้อนกลับว่า บัตรแต่ละใบที่อยู่ในตะกร้าทั้งสามนั้น มันมีจำนวนกี่บัตร ถ้าหากไม่ตรงกับที่ประชาชนมีการเซ็นลายมือชื่อ นั่นคือบัตรเขย่ง หรือถ้าหากจำนวนของบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตกับบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อไม่ตรงกัน อันนี้เกิดขึ้นได้ ไม่จำเป็นต้องตรงกันทั้งสองบัตร ส่วนผู้ไม่ประสงค์รับสักบัตร แม้มีการแสดงตนแล้ว ตรงนี้เป็นสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียง ดังนั้น กปน. ประจำหน่วย จะยัดเยียดให้รับบัตรเลือกตั้งไม่ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของเขตบางซื่อ ตนและคณะทำงานตรวจสอบอยู่ว่า เกิดขึ้นจากจุดไหน ส่วนอีกที่ก็คือเขตสายไหม ส่วนเขตอื่นๆ ทยอยส่งคะแนนเกือบครบแล้ว เเม้ประสบปัญหาภัยธรรมชาติก็ตาม จึงเหลืออีกประมาณ 60% จากนั้นจะมามาอัปเดตให้สื่อมวลชนรับฟังอีกครั้ง.