เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 17 พ.ค. 66 พ.ต.ต.นพดล โทนมณี สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากสายตรวจตำป่าคลอก อ.ถลาง มีเหตุคนผูกคอเสียชีวิตภายในบ้านพักหลังหนึ่ง ใน อ.ถลาง ทางเข้าบ้านอ่าวปอ ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 50 เมตร ขอให้เดินทางไปตรวจสอบ หลังรับแจ้ง จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.พิศิษฐ์ ชื่นเพชร ผกก.สภ.ถลาง ทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าคลอก หน่วย EMS รพ.ถลาง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต รุดไปยังบ้านหลังเกิดเหตุ

โดยพบญาติและเพื่อนบ้าน ได้นำศพเด็กสาวน้อยวัย 9 ขวบ นำมาวางไว้ภายในบ้านแล้ว ทราบชื่อ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 9 ขวบ เป็นนักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ตรวจสอบบริเวณข้างบ้าน พบร่องรอยการตัดเส้นเชือกไนลอน ออกเป็น 2 ส่วน โดยสภาพเชือกไนลอนผูกหย่อนลงมาจากเชือกราวตากผ้า ซึ่งผูกติดระหว่างต้นมะพร้าวและเสาบ้าน ตรวจสอบบนพื้น พบรองเท้าของผู้ตาย ตั้งอยู่อีก 1 คู่

จากการสอบถามนายบี (สงวนนามสกุล) อายุ 85 ปี เป็นคุณตาของเด็กสาว ซึ่งอยู่กัน 2 คน ในตอนเกิดเหตุ ส่วนคนอื่นๆ ที่อยู่ภายในบ้าน ได้ออกไปข้างนอก โดยคุณตา เล่าว่า ตนได้นอนดูทีวีอยู่ภายในบ้าน จากนั้นได้ยินเสียงดังแปลกๆ บริเวณข้างบ้าน จึงได้ลุกขึ้นมาดู พบว่าหลานได้ผูกคอและแน่นิ่งไปแล้ว จึงได้วิ่งไปเอากรรไกรออกมาตัดเชือกลงมา ทำให้หลานนอนอยู่บนพื้น เนื่องจากตัวเองเป็นคนขาพิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงได้ตะโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ช่วยกันนำร่างหลานเข้ามาภายในบ้าน พร้อมทั้งโทรฯ หาพ่อแม่ของหลาน และโทรฯ หาเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนสาเหตุน่ามาจากผู้ตายไม่ได้ไปเที่ยวน้ำตกกับพี่สาว จึงได้น้อยใจผูกคอตายดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน และจะสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด พร้อมประสานกู้ภัยส่งศพไปชันสูตร ก่อนที่จะให้ญาติรับไปบำเพ็ญกุศลตามพิธีทางศาสนาต่อไป.