เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เผยแพร่ภาพครอบครัวเสือดำ ที่มีนักท่องเที่ยว Cr. ปริ๊น รักษ์ป่า และ เอนก แย้มกลีบ ได้ถ่ายภาพความประทับใจไว้ได้ จนสร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากก่อนหน้ามีภาพเสือดำเดินร่วมกับเสือดาว แต่คราวนี้ปรากฏภาพเสือดำเดินกับลูกตัวเล็กๆ เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้ที่ติดตามความสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มรดกโลกแห่งล่าสุดเป็นอย่างมาก เป็นภาพที่หาชมได้ยากมาก

นายสมเจตน์ กล่าวต่อว่า ได้เจอกันอีกครั้งแล้วในช่วง 2-3 เดือนนี้ แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งก่อนๆ เพราะครั้งนี้มีเจ้าตัวน้อยน่ารักตามออกมาด้วย เสือดำ หรือเสือดาว พบเห็นอยู่อย่างชุกชุมในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยเฉพาะเส้นทางเขาสามยอด-บ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูป คลิป เสือดำและเสือดาว ได้บ่อยมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ยิ่งใครที่เป็นนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ ที่มาท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ล้วนเคยพบเจอเสือดำ นอกจากนี้การเผยแพร่ภาพถ่าย คลิป สัตว์ป่าเหล่านี้ ยังเป็นการส่งเสริม ปลูกฝังให้คนไทยหวงเเหนทรัพยากรสัตว์ป่าบ้านเรา และเป็นสิ่งย้ำเตือนว่า ผืนป่าแก่งกระจานเเห่งนี้ยังคงความสมบูรณ์เป็นอย่างมากอีกด้วย

หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน กล่าวอีกว่า เมื่อพบเห็นสัตว์ป่า เพื่อความปลอดภัยมีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้ หยุดรถให้ห่างจากสัตว์ป่าอย่างน้อย 50 เมตร หากสัตว์ป่าเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนี รอจนกว่าสัตว์ป่าจะหลบจากเส้นทาง จึงเคลื่อนรถผ่านไป อย่าใช้แตรรถ หรือส่งเสียงดังรบกวนหรือไล่ เพราะอาจทำให้สัตว์ป่าตกใจหรือโกรธ และตรงเข้ามาหาเราได้ ไม่ควรจอดรถลงไปถ่ายรูป/คลิป ในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้คุณวิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน และเกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ ในการใช้เส้นทางบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ห้ามขับรถเร็วเกินกำหนด และขึ้น-ลงตามเวลาที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของสัตว์ป่า และตัวนักท่องเที่ยวเอง.

ขอบคุณภาพ Cr. ปริ๊น รักษ์ป่า/เอนก แย้มกลีบ