เมื่อวันที่ 27 พ.ค. พ.ต.ท.ธนาเดช เพชรสังข์ สว.(สอบสวน) สภ.เวียงสระ รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายที่บ้านเลขที่ 93/2 หมู่ 6 ข้างสำนักสงฆ์จอมทอง ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมตำรวจพิสูจหลักฐาน 8 และหน่วยกู้ภัยกุศลสงเคราะห์บ้านส้อง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ที่ต้นทุเรียนใหญ่ห่างจากบ้านไปประมาณ 50 เมตร พบกระสอบป่านมีรอยเลือดถูกวางไว้ใต้ซากหลังคารถกระบะ เมื่อเปิดดูก็พบศพนายสายัณห์ ละถาวะนิช อายุ 47 ปี ชาวจ.นครศรีธรรมราช มีบาดแผลแตกฉกรรจ์ที่ศีรษะ ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือนายสุริยง ไม้แก้ว อายุ 36 ปี ชาวจ.สุราษฎร์ธานี ทางตำรวจควบคุมตัวไว้ได้ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านของเอง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านที่เกิดเหตุ

เบื้องต้นสอบสวนนายสุริยง ให้การวกไปวนมา แต่ยอมรับว่าเป็นผู้ใช้ขวานจามที่ศีรษะของนายสายัณห์จริง ที่ทำไปเพราะไม่พอใจที่นายสายัณห์ ชอบแวะเวียนไปหาแม่ของตนอยู่เป็นประจำ และคิดว่าผู้ตายมาจีบแม่ทำให้โกรธลงมือก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากบ้านที่เกิดเหตุ ไม่ได้เป็นบ้านพักของผู้ก่อเหตุ ประกอบกับการสอบถามพยานแวดล้อมเบื้องต้นพบว่านายสุริยง มีประวัติใช้สารเสพติดและเคยต้องโทษในดียาเสพติดและลักทรัพย์มาแล้ว 14 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเพิ่งพ้นโทษมาเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา จึงได้นำตัวนายสุริยง ตรวจหาสารเพติดพบว่าเป็นผลบวก

ด้านนางเอ (นามสมมติ) แม่ของนายสุริยง กล่าวว่า ลูกชายของตนเองติดยาเสพติด เคยถูกกักขังที่สถานพินิจและติดคุกมาแล้ว 14 ครั้ง ล่าสุดติดคุกไป 4 ปี เพิ่งออกมาเมื่อ ม.ค. ที่ผ่านมา แต่หลังจากออกจากคุกมาก็ยังมีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจนมีอาการหลอนยา จนตนและลูกสาวอยู่บ้านด้วยไม่ได้ ต้องมาอยู่บ้านน้องและบ้านเช่า ส่วนที่ลูกชายคิดว่าคนตายมาพัวพันกับตนเองนั้นเป็นการเข้าใจผิด เพราะผู้ตายเป็นคนทำงานรับจ้างทั่วไป เป็นที่รักชาวบ้านในละแวกดังกล่าว เนื่องจากเรียกง่ายใช้คล่อง เมื่อมาเกิดเหตุสลดแบบนี้ ตนเองรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก

ขณะที่นางเอ็นดู รอดเจริญ ป้าผู้ต้องหา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ว่าจ้างนายสายัณห์ ให้มาช่วยดูแลพี่ชายซึ่งเป็นผู้ป่วยอัมพฤกษ์ ซึ่งนายสุริยง หลานชาย เคยเข้ามาพูดจาข่มขู่นายสายัณห์ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับแม่ของเขา แต่ตนได้พยายามอธิบายและห้ามปราบ โดยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุสลดขึ้น โดยช่วงที่เกิดเหตุคนในบ้านไม่ทราบ จนกระทั่งรุ่งเช้าก่อนที่พบศพนายสายัณห์ ยังพบว่านายสุริยง ผู้ก่อเหตุ ยังมาช่วยพาลุงเข้าห้องน้ำ ก่อนจะมีผู้ไปพบศพนายสายัณห์ ถูกฆ่าแล้วนำศพลไปทิ้งไว้หลังบ้าน

พ.ต.อ.ไพฑูรย์ กระจะจ่าง ผกก.สภ.เวียงสระ กล่าวว่า จากการสอบสวนพยานแวดล้อม ทราบว่านายสายัณห์ ผู้เสียชีวิต พื้นเพเดิมเป็นคนภาคอีสาน แต่มาได้ภรรยาเป็นชาว จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเลิกรากัน ต่อมาผู้ตายได้เข้ามาอาศัยทำงานรับจ้างอยู่ในพื้นที่ และเกิดเหตุทราบว่ามารับจ้างดูแลผู้ป่วยติดเตียงซึ่งเป็นญาติของผู้ต้องหา และพบว่าก่อนหน้านี้นายสุริยง ได้แสดงอาการไม่พอใจนายสายัณห์ บ่อยครั้ง เพราะคิดว่าจะมาจีบแม่ ซึ่งเป็นหม้ายหลังจากที่พ่อเสียชีวิตไปเมื่อต้นเดือนพ.ค. จนกระทั่งมาก่อเหตุดังกล่าว ทางตำรวจได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนเร่งสอบสวนปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหายต่อไป.