เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนว่า มีนายทุนกว้านซื้อที่ดิน ภ.บ.ท.5 ติดหุบเขาเพื่อปลูกสวนทุเรียน ที่บริเวณทางเข้าฐานหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) บ้านเขาห้ายอด ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จึงได้เข้าตรวจสอบ พบบริเวณปากทางซอยเข้าถนนมีป้ายเขียนว่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) เมื่อเข้าไปประมาณ 1 ก.ม. เป็นหุบเขามีเขาล้อมรอบพบรถแบ๊กโฮสีเหลือง กำลังปรับพื้นที่ทำสวนทุเรียนและบริเวณที่ดินโดยรอบได้ขุดร่องน้ำเป็นแนวรอบที่ดินเพื่อป้องกันช้างป่าเข้าไป ด้านหลังติดเขายังขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่

โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ เปิดเผยว่า ที่ดินดังกล่าวนั้นส่วนมากเป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 มีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถให้ชาวบ้านทำกินได้ โดย จนท.ป่าไม้มาทำการรางวัดเขต ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ห้ามมีการแผ้วถางตัดไม้หรือนำเครื่องจักรเข้าไปขุดดินถมดินโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าอยู่ในเขตป่าสวงนแห่งชาติ 2484 ซึ่ง จนท.ป่าไม้เป็นผู้ดูแล และในส่วนที่มีการร้องเรียนไม่ทราบว่า จนท.ป่าไม้ รย.3 ไม่เห็นหรือมีอะไรมาปิดตา จึงไม่กล้าเข้าดำเนินการจับกุม

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นของชาวบ้านแต่เดิม และขายต่อให้กับนายทุนใหญ่สามย่าน เข้ามาซื้อที่ดินประมาณ 80 ไร่ และได้ขุดดินปรับพื้นที่มีรถบรรทุกดินวิ่งตลอดทั้งวัน จนชาวบ้านในพื้นที่มึนงงว่ามีเครื่องจักรเข้ามาแผ้วถางในเขตป่าสงวนได้อย่างไร และไม่มีการเข้ามาตรวจสอบจับกุมแต่อย่างใด ทั้งที่อยู่ปากทางเข้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) จึงอยากฝากไปยังนายอำเภอเขาชะเมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบก่อนจะมีนายทุนบุกรุกมากไปกว่านี้

นอกจากนี้ยังมีในพื้นที่ตัวอย่าง หมู่ 2 บ้านห้วยทับมอญ ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ยังมีการลักลอบตัดไม้ยางในเขตป่าสงวนเช่นกัน ซึ่งพบแรงงานต่างด้าวได้ตั้งแคมป์ในสวนยางกำลังตัดโค่นต้นยางในพื้นที่ 22 ไร่ โดยมี นายเม้ง ชาวกัมพูชา เป็นผู้รับเหมาตัดไม้ โดยนำคนงานต่างด้าวเข้ามาตัดไม้ยางโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย และไม่มี จนท.หน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบจับกุม

ขณะที่ นายอานนท์ วงศ์แย้ม นายอำเภอเขาชะเมา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพราะอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ แต่อย่างไรก็ตามจะให้ฝ่ายปกครองสนธิกำลังทาง กอ.รมน.จังหวัดระยอง หรือชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองระยองเข้าตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดลักลอบบุกรุกแผ้วถางเขตป่าสงวนหรือไม่ ซึ่งจะบังคับใช้กฎหมายและแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดทุกรายโดยไม่มีละเว้น.