สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่าคณาจารย์แพทย์ของมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 19 จาก 40 แห่งในเกาหลีใต้ ทยอยยื่นใบลาออก เมื่อวันจันทร์ ตามข้อมูลจากสมาคมอาจารย์แพทย์แห่งเกาหลี และลดชั่วโมงการปฏิบัติหน้าที่ในการรับรักษาผู้ป่วยนอก โดยจะเน้นการรักษาเฉพาะผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน และผู้ป่วยหนักซึ่งต้องพักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลเท่านั้น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแพทย์อาวุโสในเกาหลีใต้ เกิดขึ้นขณะที่มากกว่า 90% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดราว 13,000 คนในเกาหลีใต้ หยุดงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5,000 คน


อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขยายโควตาการรับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คน เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษาหน้าเป็นต้นไป นับเป็นการเพิ่มจำนวนการรับนักศึกษาแพทย์ ครั้งแรกในรอบ 27 ปีของเกาหลีใต้ โดยส่วนใหญ่จะเน้นการเพิ่มโควตาให้กับมหาวิทยาลัยในภูมิภาค


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงยืนยันความจำเป็นของการขยายโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูประบบสาธารณสุข อันจะนำไปสู่การที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการการแพทย์ได้อย่างสะดวกและทั่วถึง อีกทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสาธารณสุข ระหว่างเขตเมืองกับต่างจังหวัดด้วย


ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้ โดยสำนักวิจัยแกลลัป เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า 38% ของกลุ่มตัวอย่าง มองว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดี แต่กลุ่มตัวอย่างอีก 49% กล่าวว่า การแก้ไขและคลี่คลายสถานการณ์ “ยังไม่ดีพอ”.

เครดิตภาพ : AFP