เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ถนนรังสิต-นครนายก นายหนึ่ง อายุ 42 ปี และนางน้อย อายุ 57 ปี (ทั้งสองนามสมมุติ) สามีและแม่ภรรยา เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอความเป็นธรรมกรณีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง รักษาภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน เสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์

นายหนึ่ง กล่าวว่า นางนิด (นามสมมุติ) ภรรยาอายุ 37 ปี ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน วันที่ 25 พ.ค. 66 ภรรยามีอาการปวดท้องมากเหมือนจะคลอดลูกจึงได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แพทย์บอกว่า ภรรยาตนมีภาวะเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ เด็กจะคลอดก่อนกำหนด ต้องฉีดยาระงับการคลอด เนื่องจากถ้าให้เด็กคลอดออกมาปอดจะไม่แข็งแรง และแพทย์ได้ให้ภรรยานอนดูอาการที่ห้องเตรียมคลอด ซึ่งญาติจะนอนเฝ้าไม่ได้ ต่อมาเช้าตรู่ของวันที่ 27 พ.ค. มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดังกล่าวได้โทรฯ มาหาตนให้รีบไปที่โรงพยาบาลเพราะจะต้องส่งตัวภรรยาไปโรงพยาบาลจังหวัดด่วน เมื่อไปถึงตนเห็นเจ้าหน้าที่กำลังเข็นเตียงผู้ป่วยที่ภรรยานอนไม่ได้สติและมีอาการชักเกร็งกลับมาที่ห้องเตรียมคลอดและใส่เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นไม่นานก็ได้ส่งตัวภรรยาไปที่โรงพยาบาลจังหวัด เมื่อไปถึงแพทย์ให้นำผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉินทันที และแพทย์บอกว่าภรรยาตนมีอาการน้ำท่วมปอด ส่วนเด็กในครรภ์เสียชีวิตแล้ว และแม่ก็มีอาการ 50-50 ก่อนที่แพทย์จะทำการปั๊มหัวใจถึง 2 รอบ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตภรรยาตนไว้ได้

ผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยาเบื้องต้น แพทย์ระบุว่า เสียเลือดมากจากรกเกาะทะลุมดลูก โดยตนติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งทางโรงพยาบาลดังกล่าวน่าจะตรวจเจออาการตั้งแต่ฝากครรภ์และทำการรักษา ทางภรรยาและลูกของตนอาจจะไม่เสียชีวิตก็ได้ ซึ่งตนต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับภรรยาและลูก และไม่อยากให้เรื่องแบบนี้ไปเกิดขึ้นกับใครอีก จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ต่อมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอความเป็นธรรม

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.รุ่งเรือง รับปากจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และประสานสาธารณสุขจังหวัดระยองตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้การเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียและหามาตรการป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก และโรงพยาบาลแห่งนี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีแม่มาร้องมูลนิธิปวีณาฯ ขอความเป็นธรรมคลอดลูกเสียชีวิต มูลนิธิปวีณาฯ ก็ได้ประสาน นพ.รุ่งเรือง และ สสจ.ระยอง ให้การช่วยเหลือแล้ว แต่ครั้งนี้ทั้งแม่ทั้งลูกเสียชีวิตอีก จึงขอให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบเพื่อทราบสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงจะได้มีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องมีเหตุการณ์น่าเศร้าใจเด็กหรือแม่ต้องมาเสียชีวิตอีกต่อไป