เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนไทย จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำฮุก 31 เข้าตรวจสอบเหตุมีเด็กจมน้ำ บริเวณสระน้ำวัดสระตะเฆ่ ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำหลังวัดขนาดใหญ่ มีทางเดิน และเป็นขั้นบันไดสามารถเดินลงไปในน้ำได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ช่วยกันลงน้ำค้นหานานประมาณ 30 นาที่ จึงสามารถนำร่างเด็กหญิงขึ้นมาได้ในสภาพเนื้อตัวซีดเซียว

โดยกล้องวงจรปิดภายในวัดจับภาพเด็กชายที่มาเล่นน้ำด้วยกัน หลังเกิดเหตุได้วิ่งตะโกนขอความช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณวัด แต่ไม่สามารถช่วยได้ทัน

จากการสอบถามเบี้องต้นทราบว่า เด็กชาย อายุ 11 ปี เด็กชาย อายุ 10 ปี และเด็กหญิง อายุ 8 ขวบที่เสียชีวิต ได้ชวนกันมาเล่นน้ำที่บริเวณท่าน้ำหลังวัด โดยเดินลงไปเล่นตรงบันไดที่ยื่นลงไปในน้ำและมีตะไคร่น้ำทำให้พลาดลื่นลงไปทั้งสามคน แต่เด็กชายอายุ 11 ขวบและ10 ขวบ สามารถช่วยตัวเองขึ้นมาได้ ส่วนเด็กหญิง 8 ขวบ ช่วยตัวเองไม่ได้ทำให้ไหลลงไปในน้ำลึก ส่วนเด็กชายทั้งสองคนที่ขึ้นจากน้ำมาได้ก็วิ่งตะโกนขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณวัด แต่ก็ช่วยไม่ทัน จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนไทย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 ให้มาช่วยค้นหาดังกล่าว.