เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง สำหรับเรื่องราวของ “หมอจบใหม่” ที่หลายคนลาออกจากราชการหลายราย เนื่องจากเจอปัญหาหลังจากเรียนจบ และต้องมาใช้ทุนที่เรียน แต่กลับเจองานหนักมากมาย และคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ จนพากันลาออกเป็นจำนวนมากกว่า 900 คน จาก 2,700 คน เหลือเพียง 1,800 คน รวมไปถึงสังคมที่กระทบต่อสภาพจิตใจอีกด้วยนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด “หมออั้ม-อิราวัต อารีกิจ” อดีตนักร้องชื่อดัง ก็ได้โพสต์เล่าประสบการณ์สมัยเมื่อครั้งยังเป็นแพทย์จบใหม่ แต่กลับเจอรุ่นพี่ที่เห็นแก่ตัวด้วย โดยระบุว่า “สมัยเป็นแพทย์จบใหม่ได้เกือบปี กำลังจะเข้าสู่การทำงานเป็นปีที่สอง ที่ต้องย้ายจากโรงพยาบาลศูนย์ฯ ไปชุมชน ชื่อผมถูกเสนอให้เป็น “ผู้อำนวยการ รพ.” พอดียังอยากเรียนต่อ ด้านใบหน้า และมีงานเพลงเข้ามา R.S. นัดเซ็นสัญญา คิดหนักมากช่วงนั้นว่าจะเลือกอะไร ช่วงนั้นยังทำงานอยู่ ทำเต็มที่ ขึ้นเวรหนักมาก แทบไม่ได้พัก เหนื่อยสุด แต่พอเห็นแววตาคนไข้แล้ว..ยอมเหนื่อย

แล้วฟางเส้นสุดท้ายก็มาถึง เช้าวันหนึ่งผมขับรถกลับจากอัดเสียงจาก กทม. มาถึงวอร์ดคนไข้ 08.50 น. (เวลาราชการ 08.30 น.) รีบราวน์คนไข้ทีละเตียง (จาก 40+ เตียง) ราวน์ได้ ไม่ถึงครึ่ง ประมาณ 09.30+ น. มีหมอรุ่นพี่ เดินเข้ามาในวอร์ด สิ่งแรกที่เขาทัก “อิราวัต มากี่โมง?” “นี่ จะ 10 โมงละ ทำไมเพิ่งราวน์ได้ ครึ่งเดียว?” “เดี๋ยวก็ไม่เซ็นให้ผ่านอินเทิร์นซะเลย เหลวไหล!” ผม..ตั้งสติ 10-20 วินาที จำไม่ได้ แต่กำชาร์จเหล็กไว้แน่น..

ผม : แล้วพี่มากี่โมง? แล้วนี่กี่โมง? (พยาบาลที่ยืนอยู่ 3-4 คน เริ่มอมยิ้ม) ผมไม่ใช่ลูกน้องพี่ ผมไม่ใช่ลูกศิษย์พี่ ผมไม่มีครูบาอาจารย์แบบนี้ วันก่อน เคสใน ICU Arrest แต่พี่ทำคลินิกอยู่ ผมดูเคสอื่นเพิ่งเสร็จ เพิ่งได้กินข้าวคำแรก

พยาบาลตามพี่ไม่ได้ เขาเลยโทรฯ หาผม แล้วอินเทิร์นอย่างผม ต้องไป CPR ให้ ทั้งที่ไม่มีใน Job ทั้งที่หมอจบใหม่ไม่ได้ดู ICU พอ 21.30 น. พี่เลิกคลินิก พี่เดินมาหน้าตาเฉยบอกญาติคนไข้ ว่า “ไม่ไหวแล้วนะ ปล่อยเขาเถอะ” ทั้งที่ผมกับทีม ปั๊มกันเป็นชั่วโมง รอพี่เลิกคลินิก พี่เดินมาแบบไม่เห็นค่าชีวิตคนเลย

ไหนจะเรื่องเอาเวลางาน ไปทำคลินิกอีก ไหนจะงกไม่ขายเวร ER ให้น้องๆ เพราะต้องจ่ายแพง แต่เสือกรับทั้งเวร ER และวิ่งไปทำคลินิกส่วนตัว รอคนไข้รัฐล้นไม่ไหวถึงวิ่งมาตรวจ ไหนจะรับ Consult ตามเวรแต่ไม่มา ให้หมอจบใหม่ควงเคสข้ามคืน เช้ามาเดินมาเซ็นรับเงินค่าเคส ค่าหัตถการ ไหนจะสั่งยาแบบไม่มี Indication ไหนจะ Malpractice สุดๆ รักษาตำราไหน? พี่ครับ พี่คิดเอานะ ว่าจะแลกกับผมหรือไม่? คนที่กำลังจะลาออกจากราชการ (ผมจำได้ว่า ผมตัดสินใจตอนนั้นเลย)

แลกกับ #ชีวิตกาฝากราชการของพี่ ที่เหลือที่ผมจะแฉหมดเปลือก ตาต่อตา ฟันต่อฟัน พี่เลือกเอาเลย เพราะครั้งนี้ กูไม่ยอม อ่อ แล้วพี่ไม่มีสิทธิมาประเมินผมนะ แต่ผมอ่ะ จะเล่นพี่เอง ถ้าไม่หยุด ภาพที่ผมเห็น คือ รุ่นพี่คนนั้น นิ่ง หน้าแดง กำหมัด แล้วเดินออกไปจากวอร์ด และไม่พูดกับผมอีกเลย ตลอด 2-3 เดือนที่เหลือ นี่เป็นหนึ่งในเสี้ยววินาที..ที่ทำให้ ในปีถัดไปนั้น โรงพยาบาลวัดเพลง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ไม่มีผู้อำนวยการโรงพยาบาลชื่อ นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ ตามโผเดิม

ผมจะกลับเข้าไปเช็กบิลระบบนี้แน่นอน เมื่อผมพร้อมในทุกๆ สิ่ง ทุกๆ ด้าน ที่ผมจะทำให้ประชาชน ทำให้คนไข้ผมได้ และใกล้ถึงเวลานั้นเต็มทีแล้ว”..

ขอบคุณภาพประกอบ : อั้ม อิราวัต