กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรงไปทั่วทั้งสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน” ออกมาเล่าเรื่องราวของคุณหมอที่ต้องทำงานหนัก ภาระงานอื่นเยอะเกิน นอนน้อย-ไม่ได้นอน ลงเวรไปประชุมจนรถคว่ำ ตอนนี้รู้สึกว่าใช้ชีวิตเหมือนเร่งวันตายมากๆ ยอมรับขณะที่พิมพ์ก็ไม่มีหวังที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ จนเป็นกระแสพูดถึงแนวทางที่ทางกระทรวงต้องดุแลบุคลากรทางการแพทย์นั้น
-หมอวอน “ขอเวลาหมอให้คนไข้บ้าง” โอดภาระงานอื่นเยอะเกินนอนน้อยจนรถคว่ำ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. แฟนเพจ “สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน” ได้ออกมาเผยเรื่องราวดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุว่า “นอกจากรัฐจะสูญเสียพยาบาลรุ่นใหม่ระดับปฏิบัติงาน ยังเป็นความสูญเสียระดับชาติในการรับมือสังคมผู้สูงอายุ สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ขอยืนหยัดเพื่อคุณภาพชีวิตของเพื่อนร่วมงานของเรา”

โดยทางเพจยังได้เผยข้อมูลจากทางแฟนเพจ “Nurses Connect” ที่มักจะออกมาเผยข้อมูลเกี่ยวกับวงการพยาบาล ได้เผยข้อมูลเอาไว้ด้วยว่า “รู้หรือไม่? ประเทศไทยผลิตพยาบาลได้ปีละ 10,000 แต่สูญเสียพยาบาลออกจากระบบปีละ 7,000 คน และพยาบาลจบใหม่ลาออกหลังจากทำงานได้ 1 ปี ถึง 48% นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมพยาบาลไทยไม่เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วย”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน, @Nurses Connect