เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง (ตลิ่งชัน) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมาเพื่อนัดฟังคำพิพากษา หลังจากที่นายอัจฉริยะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และพวกรวม 48 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ตาม ม.157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ม.173 ฐานแจ้งความเท็จ และ ม.200 กลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา

นายอัจฉริยะ เผยว่า ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษายกฟ้อง หรือไม่รับคำฟ้อง เนื่องจากศาลพิจารณาเห็นว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ พนักงานสอบสวนมีอำนาจในการรับคำร้องทุกข์ และมีอำนาจในการแจ้งความดำเนินคดี หลังจากนี้ตนจะใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน เนื่องจากยังมีความเห็นแย้งกับความเห็นของผู้พิพากษาในคดีว่า ตำรวจมีความชอบธรรมในการร้องทุกข์กล่าวโทษกับตนเองในคดีดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาท ที่ถูกแจ้งความไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ เนื่องจากพบว่าตำรวจได้มีการอ้างคำสั่งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนในคดีนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม มาประกอบการแจ้งความร้องทุกข์ด้วย แต่กลับไม่ได้รับมอบอำนาจจากจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว ให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับตนเองตามขั้นตอนของกฎหมายอาญา

“อีกทั้งจากการสอบถามไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้รับการยืนยันว่า ไม่เคยมีการมอบอำนาจให้มาแจ้งความ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า หากไม่ได้รับมอบอำนาจตามขั้นตอนจะถือว่าเป็นการฟ้องร้องโดยส่วนตัวหรือไม่ และเป็นอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในการพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลา 2-3 เดือน ในการเขียนคำอุทธรณ์ใหม่” นายอัจฉริยะ กล่าว

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากในปี 2565 นายอัจฉริยะได้ยื่นฟ้องตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 48 นาย ที่รับผิดชอบสืบสวนในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา นักแสดงสาว เนื่องจากนายอัจฉริยะได้ถูกตำรวจแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีกล่าวหาว่า แพทย์นิติเวชจากโรงพยาบาลตำรวจ สร้างหลักฐานเท็จเกี่ยวกับผลชันสูตร “แตงโม” โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความรวม 3 พื้นที่ 6 คดี แบ่งเป็นพื้นที่ สน.พหลโยธิน 2 คดี, สน.ประชาชื่น 3 คดี และสภ.เมืองนนทบุรี 1 คดี ใน 2 ข้อหา 1.ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และ 2.หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งเป็นการแจ้งความเท็จ ทำให้ตนได้รับโทษทางอาญา