ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2566 บนโลกออนไลน์แห่แชร์กันคึกคัก เมื่อมีผู้ใช้ติ๊กต็อก @inging_taiyang ได้โพสต์คลิป ปรับสูตรท่องตารางธาตุ 8 หมู่ ยังไงให้จำได้ง่าย ซึ่งใช้ทำนองเพลงธาตุทองซาวด์ ของ YOUNGOHM (ยังโอม) ที่เรียกได้ว่าเมื่อเปิดฟังทำเอาติดหูสุด ๆ

โดยคุณครูอิงเขียนแคปชั่นระบุว่า “ตาราง ธาตุทองซาวด์ พอได้ไหมเอ่ย ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ” ซึ่งเธอได้ปรับเนื้อร้องให้เข้ากับจังหวะ โดยร้องว่า

“โย่ว นี้คือตารางธาตุงับ มี 8 หมู่อยากให้จำกันครับ ธาตุเป็นร้อยมาจำกันใหห้ยับ ลองตั้งใจฟังนะ หมู่ 1 A มี Li ลิเทียม Na โซเดียม K โพแทสเซียม Rb รูบิเดียม Cs ซีเซียม และธาตุ Fr เรียกว่า แฟรนเซียม”

“หมู่ 2A Be เบริลเลียม Mg แมกนีเซียม Ca แคลเซียม Sr สตรอนเทียม Ba แบเรียม Ra เรเดียม และหมู่ 3A B โบรอน รู้ไหม อะลูมิเนียม AI จำไว้ GA แกลเลียม In อินเดียม และมี Tl แทลเลียม จำไว้เด้อ”

“หมู่ 4A C คาร์บอน Si ซิลิกอน Ge เจอร์เมเนียม Sn ดีบุก และมี Pb ตะกั่ว ah ah หมู่ 5A N ไนโตรเจน P ฟอสฟอรัส As สารหนู Sb คือ พลวง และก็ Bi บิสมัท”

“หมู่ 6A O ออกซิเจน S กำมะถัน Se ซิลิเนียม ah Te ก็คือ เทลลูเรียม และธาตุ PO ก็คือ พอโลเนียม ah และเนี่ยคือเสียงจากเด็กวิทย์ ท่องตารางธาตุเยอะไปจนเกือบขิต ก็แค่เด็กธรรมดา พวกเราไม่ได้เก่งนะ แต่เราไม่ยอมแพ้อ่ะเด็กวิทย์ พวกเราไม่ค่อยจะเก่งนักว่ะ”

“7A F ฟลูออรีน Cl คลอลีน Br โบรมีน ส่วน I คือไอโอดีน และธาตุ At คือ แอสทาทีน 8A ฮีเลียม He Ne นีออน Ar อากอน Kr ก็คือ คริปตอน Xe ซีนอน และ Rn เรดอน”

@inging_taiyang

Replying to @หิวข้าวสาขา1<÷>มาร์คหิว “(ตาราง)ธาตุทอง ซาวด์”พอได้ไหมเอ่ยย ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่าาา ???? #ครูอิงอิ่งอิ้งอิ๋งอิ๋ง #ตารางธาตุ #ธาตุทองซาวด์ #ครู #นักเรียน #โรงเรียน#fyp

♬ original sound – Ing Ing – Ing Ing

อย่างไรก็ตามหลังจากวิดีโอถูกเผยแพร่ ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาดูคลิปดังกล่าว ทำยอดพุ่งสู้ทะลุวิวไปกว่า 4.6 ล้านวิว พร้อมพากันแสดงความคิดเห็นมากมาย อาทิ สุดยอดมากค่ะ, ตารางธาตุที่ต่างประเทศไม่ต้องท่อง แต่เมืองไทยต้องท่อง, เจ๋งมากเด็กวิทย์, เก่งมากเรายังท่องไม่ได้ขนาดนี้, เคยท่องสอบกว่าจะจำได้, สมัยเรียนท่องจนแทบจะนอนละเมอ, ขอบคุณมากค่ะคนสวย ป้าจะเอาไปให้ลูกหัดท่อง, ขอบคุณที่ทำขึ้นมาจำง่ายขึ้นจริงด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบัน เพลงธาตุทองซาวด์ มียอดวิว 71 ล้านวิว ไปแล้วอีกด้วย….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @inging_taiyang