เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รอง ผวจ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดแหล่งน้ำขังตามภาชนะและวัสดุในสถานที่ต่างๆ อันซึ่งเป็นปัจจัยหลักของแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกมาสู่คน

จึงเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยทางนายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายก อบต.บ้านแก้ง นำประชาชนและเจ้าหน้าที่ร่วมกันออกป้องกันการเพาะพันธุ์ยุงลายตามบ้านเรือนโรงเรียนและสถานที่ราชการต่างๆ ในพื้นที่ ด้วยการนำผงทรายอะเบทออกโรยในภาชนะและแหล่งที่มีน้ำขัง

ทั้งนี้ขอให้ผู้ปกครองคอยสังเกตอาการของบุตรหลานและคนในครอบครัว หากพบว่ามีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ร่วมกับอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีจุดแดงเล็ก ๆ ขึ้นตามลำตัว แขน ขา คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง และเบื่ออาหาร โดยหากอาการไข้สูงเกิน 2 วัน แล้วทำการเช็ดตัวหรือทานยาลดไข้แล้วไข้ไม่ลดลง ให้สันนิษฐานว่าอาจจะป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และไม่ควรไปซื้อยาลดไข้ในกลุ่มแอสไพรินไอบูโพรเฟน และไดโคลฟีแนค มารับประทานเองโดยเด็ดขาด ขอให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์หรือสถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านเพื่อจะเป็นการช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ข้อมูลสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดสระแก้ว ในสัปดาห์ที่ 22 ระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-3 มิ.ย. 2566 โดยข้อมูลล่าสุด วันที่ 6 มิ.ย. เวลา 15.00 น. พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 72 ราย อัตราป่วยคิดเป็น 11.75 /แสนคน ปชก. อยู่ลำดับที่ 50 ของประเทศ แยกเป็น อ.เมืองสระแก้ว 14 ราย, อ.คลองหาด 5 ราย, อ.ตาพระยา 1 ราย, อ.วังน้ำเย็น 3 ราย, อ.วัฒนานคร 3 ราย, อ.อรัญประเทศ 35 ราย, อ.เขาฉกรรจ์ 3 ราย, อ.โคกสูง 0 ราย และ อ.วังสมบูรณ์ 3 ราย หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ โทร. 0-3742-5141-4 ต่อ 308, 309 ในเวลาทำการราชการ

รอง ผวจ.สระแก้ว ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้ออกมาตรการ 3-3-1 ให้กำจัดยุงลาย 3 เก็บ 3 โรค ประกอบด้วย 1.เก็บน้ำปิดให้มิดชิด ปิดฝาภาชนะ หากภาชนะที่ปิดฝาไม่ได้ ให้ทำการปล่อยน้ำทิ้งหรือเปลี่ยนน้ำทุกๆ สัปดาห์ ไม่ให้ยุงลายวางไข่ 2.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ไม่ให้ยุงลายเกาะพัก และ 3. เก็บขยะ เศษภาชนะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย.