เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ สน.นางเลิ้ง นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เดินทางนำเอกสารเข้าพบ พ.ต.ต.นรินทร์ เฟื่องศรี สว.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เพื่อให้ตรวจสอบ นายศรีสุวรรณ จรรยา กรณีถูกอธิบดีกรมการปกครอง เพิกถอนการจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ว่าเข้าข่ายในข้อหาความผิดเกี่ยวกับข้อหาปลอมแปลงเอกสาร ตามมาตรา 264 และการแจ้งความเท็จ มาตรา 137 หรือไม่

ทนายรัชพล เปิดเผยว่า สมาคมฯ ดังกล่าว ที่ผ่านมามีเพียงนายศรีสุวรรณ ออกมาเคลื่อนไหวอยู่เพียงคนเดียว โดยไม่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่ทราบว่ามีการนำรายชื่อบุคคลใด ที่ไม่รู้เรื่องไปแอบอ้างเพื่อขอยื่นจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมฯ ต่อกรมการปกครอง ดังนั้นตนมองว่า อาจจะมีการปลอมแปลงเอกสาร หรือลงลายมือชื่อปลอม รวมทั้งอาจเป็นการปลอมแปลงเอกสารทั้งฉบับ และยังมีการนำเอกสารดังกล่าวมายื่นต่อเจ้าพนักงานกรมการปกครอง จึงถือว่า เป็นการแจ้งความเท็จ โดยข้อหาแจ้งความเท็จมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้อหาปลอมแปลงเอกสาร อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ วันนี้จึงนำเอกสารประกาศคำสั่งของกรมการปกครองพร้อมด้วยเอกสารแนบ มายื่นต่อ พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง เพื่อให้มีการตรวจสอบว่า นายศรีสุวรรณ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเข้าข่ายกับการกระทำความผิด โดยจะให้ตำรวจสืบสวนสอบสวน เกี่ยวกับพฤติกรรมและความผิดที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งขอให้มีการเชิญตัวนายศรีสุวรรณ มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ในฐานะผู้เคลื่อนไหวด้วย

ทั้งนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ มีพฤติกรรมยื่นร้องเรียน ตรวจสอบองค์กร หรือบุคคลเป็นจำนวนมากนั้น ไม่มีผลผูกพันกับกรณีที่สมาคมฯ ของนายศรีสุวรรณ ถูกเพิกถอน เพราะการตรวจสอบหากพบการกระทำความผิด ก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย แต่อยากทราบเหตุผลว่า กรณีที่สมาคมฯ ของนายศรีสุวรรณ ถูกเพิกถอนในครั้งนี้ กลับไม่ออกมาชี้แจงถึงที่มาที่ไปและเหตุผลในการถูกเพิกถอน ซึ่งหากผิดจริง ก็ขอให้ออกมายอมรับผิดของการกระทำในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามทนายรัชพล ยังฝากถึงประชาชนพลเมืองดีที่มีหลักฐาน หรือพบเห็นการกระทำของนายศรีสุวรรณที่เชื่อว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทั่วประเทศ โดยผู้แจ้งไม่มีความผิด ทนายรัชพล ย้ำว่า การมาร้องเรียนครั้งนี้ ไม่ได้รับการว่าจ้างหรือโกรธแค้นส่วนตัว เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมีเรื่องบาดหมาง แต่มองว่าการกระทำดังกล่าวของนายศรีสุวรรณ ไม่ถูกต้อง ถึงแม้ตนเองจะไม่มาแจ้งความ กรมการปกครอง ในฐานะผู้เสียหาย ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีอย่างแน่นอน.