เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์เฟซบุ๊กทวงถาม ป.ป.ช. เรื่องความคืบหน้าคำร้องขอให้ตรวจสอบนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ รับแคชเชียร์เช็ค จำนวน 25 ล้านบาท รวมถึงรถเมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น S 560 จากผู้ใหญ่ใจดี ว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยเฉพาะการตรวจสอบที่มาของเงิน เบื้องต้นการตรวจสอบนั้นดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อย และได้นำเสนอเข้าสู่คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ปรากฏว่ายังมีข้อสงสัย ทางอนุกรรมการกลั่นกรองจึงได้ดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม ดังนั้น ปัจจุบันนี้กรณีดังกล่าวจึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในส่วนของที่มาของเงิน ตรงนี้เป็นประเด็นที่สำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมจึงต้องใช้เวลานาน จนถูกตั้งข้อสังเกตว่า 2 ปีแล้ว ไม่มีอะไรคืบหน้า นายนิวัติไชย กล่าวว่าทาง ป.ป.ช. ต้องขอข้อมูลจากหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องที่มาของเงิน รถเบนซ์ซื้อจากไหนอย่างไร นำเข้าอย่างไร เพราะข้อมูลเบื้องต้นคือ เป็นรถเบนซ์แบบเดโมที่ใช้แล้ว แต่สภาพยังมือหนึ่ง ใหม่หน่อย มาจากศูนย์ แต่ไม่ใช่รถใหม่เอี่ยมเลย

ทั้งนี้ การทำงานของ ป.ป.ช. ตรวจสอบตามขั้นตอน ด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมหลักฐาน ไม่ได้เพิกเฉย เพียงแต่บางเรื่องอาจจะต้องรอพยานหลักฐานมาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะบางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราต้องขอพยานหลักฐานไปนั้น เราจะไปเร่งรัดเขาไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคาร เนื่องจากธนาคารมีการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้าอยู่ด้วย ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาในการประสานงานเพื่อขอรายละเอียด ผู้ยื่นร้องเรียนกับสังคมที่ติดตามอยู่คงต้องใจเย็น รอหน่อย แต่สำหรับเรื่องนี้ใกล้เสร็จแล้ว หากผลการตรวจสอบออกมาอย่างไร จะรีบแถลงให้ทราบอีกครั้ง.