เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของคนวงการนักชิม หลังเมื่อมีการแจ้งข่าวการจากไปของ “อากงเอี่ยม แซ่ตั้ง” เจ้าของร้านเฮียบเตียง ผู้ที่นักชิมต้องไปทานสักครั้งเมื่อไปเยือนตลาดน้อย จนถูกยกให้เป็นราชันขนมเปี๊ยะ

โดยแฟนเพจเฟซบุ๊ก @Thomas Tong ได้เผยผ่านกลุ่ม ตามรอยตำนานร้านดัง ระบุว่า “น้อมขอแสดงความเสียใจอาลัยยิ่งต่อการจากไปอีกหนึ่งตำนานความอร่อยเมืองไทย “อากงเอี่ยม แซ่ตั้ง” ราชันขนมเปี๊ยะโบราณ ร้านเฮียบเตียง ตลาดน้อย กทม. สุดยอดฝีมือที่หลายต่อหลายท่านต่างยอมรับนับถือว่า โซวเกี๊ยวหรือขนมเปี๊ยะผิวกรอบของที่นี่ คืออันดับ 1 ในยุทธจักรวงการอาหารบ้านเรา รสชาติแสนอร่อย และความทรงจำดีๆ ที่เคยได้รับ จะตราตรึงไว้ในใจเราเหล่านักชิมอย่างไม่มีวันลืมเลือน”

สำหรับร้านเฮียบเตียง เป็นร้านเล็กๆ ขนาด 1 ห้องแถว ซ่อนตัวอยู่ระหว่างตึกแถวยาวเหยียดในซอยเจริญกรุง 20 ซึ่งล้วนเป็นแหล่งเซียงกงของตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. โดยร้านนี้ถือเป็นตำนานของย่านตลาดน้อย ที่เอ่ยถึงเมื่อไหร่มีแต่คนเล่าขานถึงฝีมือของร้านนี้ เนื่องจากร้านเฮียบเตียง เปิดมากว่า 90 ปี นับตั้งแต่รุ่นทวดแล้ว จากยุคแรกๆ ที่ร้านนี้ชื่อเสียงยังไม่โด่งดังนัก นับเป็นร้านขนมเปี๊ยะแบบโบราณ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่ง

ส่วนขนมที่ร้านนั้น มีขนมเปี๊ยะ ขนมโซวเกี้ยว หรือกะหรี่ปั๊บเจ ขนมเหม่งทึ้ง หรือขนมงาอ่อนซึ่งเป็นแป้งนิ่มๆ ก้อนสี่เหลี่ยมคลุกเคล้ากับเมล็ดงา และขนมไหว้เจ้าอย่างสิงโตถั่ว ขนมโบราณงานแฮนด์เมดที่ทำจากน้ำตาลและถั่วลิสง ส่วนที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นขนมเจเปี๊ยะ ขนมเปี๊ยะชิ้นเล็กสีขาว ทอดจนแป้งด้านนอกกรอบฟูลงตัวกับไส้ถั่วเหลืองนุ่ม อิ่วก้วย ขนมหน้าตาละม้ายคล้ายกะหรี่ปั๊บ ที่แป้งกรอบนอกนุ่มในกำลังดี..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thomas Tong,@Thomas Tong