จากกรณี ‘หยก‘ เยาวชนอายุ 15 ปี โพสต์ข้อความระบุอ้างว่า ถูกโรงเรียนไล่ออกพ้นสภาพความเป็นนักเรียน เนื่องจากทำสีผมรวมทั้งแต่งตั้วไปรเวทไปเรียนหนังสือ อีกทั้งปรากฏคลิปพยายามปีนรั้วเข้าโรงเรียน จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ จนในเวลาต่อมา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกแถลงการณ์ ระบุชัด ‘หยก’ เยาวชนอายุ 15 ปี ไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เหตุไม่มามอบตัวตามกำหนด ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ อีกทั้งไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน นั้น

ไม่มีสถานะนักเรียน! โรงเรียนเตรียมอุดมฯ พัฒนาการ แถลงการณ์แจงปม ‘หยก’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ‘หมออั้ม’ อิราวัต อารีกิจ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อั้ม อิราวัต ถึง ‘หยก’ หลังเกิดปัญหากรณีดังกล่าวว่า หนูไม่ได้ผิด ที่คิดต่าง คิดนอกกรอบไม่ได้ผิด ที่มีความคิดอ่านเป็นของตนเองตราบใดที่ไม่ไปล่วงล้ำ หมิ่นประมาทหรือล่วงละเมิดใคร.. สิ่งที่ผิด ไม่ใช่หนู แต่คือ “สถานที่” และ “เวลา” #เสรีภาพ เป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องมาพร้อมกับ #สิทธิ สิทธิทั้งของตัวเราเอง และของผู้อื่นพวกเราต่างกันตรงไหนรู้ไหม? พวกเราต่างกันตรง #หน้าที่ ของเราความต่างนี้ ทำให้สิทธิและเสรีภาพ บางอย่างมันแตกต่างออกไป ในแต่ละบทบาทในแต่ละบริบทของ #สังคม

ถ้าในสังคมนั้นๆ เขาไม่เลือกหนู คนในสังคมนั้น ไม่เป็นดั่งใจหนูสิ่งที่หนูทำได้ คือ #เลือกสังคมของหนูเอง เลือกคนรอบข้าง ที่ส่งเสริมตัวหนูทุกด้านเลือกสังคมที่ชีวิตหนู #ก้าวต่อไปได้ โดยไม่กระทบสิทธิ ไม่ละเมิดหน้าที่ใคร

มันมีอีกหลายวิธี ที่หนูจะทำไปพร้อมๆกันได้ แต่ไม่ใช่ในที่ที่ผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมนั้น เขาทำอีกแบบ สังคมที่คิดและปฏิบัติอีกแบบซึ่งแน่นอน เขาก็มีสิทธิ ที่จะไม่ทำตามใจหนูและแน่นอน ว่าเขามีสิทธิที่จะคิดต่างจากหนู

ราชสีห์ ไม่มีทางเติบโตได้ในท้องทะเลแต่สิ่งมีชีวิตอื่นๆ นั้น ยังเติบโตได้ดีในทะเลแห่งนี้และนี่ก็คือสิทธิเสรีภาพ ของพวกเขาเช่นกันถ้าเปลี่ยนวิธีคิดไม่ได้ ก็ต้องปรับวิธีคิดถ้าทั้งเปลี่ยนและปรับวิธีคิดแล้ว ก็ยังทำไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนสังคมรอบข้างแทน..

แม้มันจะไม่ง่าย แต่ก็โทษใครไม่ได้ มองหาทุ่งหญ้ากว้างๆ แทนทะเลที่คลื่นลมแรง ซึ่งแน่นอน เวลาของเรา กำลังหมดลงเรื่อยๆ หวังว่าวันหนึ่ง เมื่อชีวิตของหนูตกผลึกแล้วหนูจะเข้าใจบทความบทนี้..

ที่เจ้าของบทความ เค้าพูด เค้าเขียนในฐานะของหมอ และพ่อคน.