เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรับร้องเรียนจาก นายศรีสมบัติ มณีวรรณ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 98 ถนนเลี่ยงเมือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะเทศบาลเมืองมุกดาหาร ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน มีแมลงวันจำนวนมาก บางวันต้องกางมุ้งเวลารับประทานอาหาร อยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายศรีสมบัติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา 20 กว่าปี ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นเหม็น แมลงวันตอมเยอะมาก พอเข้าหน้าฝนก็จะมีน้ำบ่าลงมาผ่านที่เรา ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้นไม่งาม เพราะว่ามันเป็นน้ำเสียสกปรกส่งกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะแมลงวันเยอะมาก จนบางวันต้องกางมุ้งกินข้าว เพราะบ้านรั้วติดกันกับบ่อขยะ เลยเดือดร้อนมาก ทางเทศบาลว่าจะทำอะไรมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการ อยากให้มาช่วยดูแล เพราะกระทบถึงบ่อน้ำต่างๆ ใช้ไม่ได้ โดยเฉพาะบ่อบาดาลก็ใช้ไม่ได้ เป็นมลพิษมีปัญหามาตลอด 20 ปี ทั้งๆ ที่อยู่มาก่อนบ่อขยะ จะหนีไปไหนก็ไม่ได้

“ส่วนที่ทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร จะสร้างโรงไฟฟ้ากำกัดขยะนั้น เห็นด้วย 100% เพราะว่าจะได้กำจัดสิ่งต่างๆ นี้ ออกไปดังตัวอย่างที่ไปศึกษาดูงานมาแล้ว ก็เห็นด้วยมากเลย อยากให้ดำเนินการเร็วๆ เพราะได้ข่าวมาก็เป็นปีสองปีแล้ว ก็ยังเงียบอยู่ ไม่ทราบว่าอยู่ขั้นตอนไหน ก็ได้มาสำรวจชาวบ้านแล้ว ไม่ทราบว่าติดตรงไหน อยากให้ทำเร็วๆ อีกอย่างบ้านเมืองกำลังเจริญ ความเจริญเข้ามา อยากให้ทางการช่วยดำเนินการเร็วๆ ด้วย” นายศรีสมบัติ กล่าว

นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ มีหลายบริษัทที่มายื่นซองประมูล แต่ทางเทศบาลอยากให้บริษัทที่มีความสามารถจริงๆ มาทำ เพราะปัญหามันวิกฤติ ไม่ใช่ว่ามาประมูลได้แล้วเมื่อไหร่จะสำเร็จ ก็เลยกำหนดทีโออาร์ที่มันกว้างไปเลย ใครว่าแน่มาเลย จะเลือกว่าคนที่ฝีมือดีๆ มาทำ และตอนนี้ยังไม่ได้เปิดซอง เพราะว่าติดกระบวนการร้องศาลปกครองเพื่อคุ้มครอง ให้ศาลปกครองเร่งพิจารณาเพื่อเปิดโอกาสให้ทางเทศบาลดำเนินการต่อ เพราะเทศบาลเมืองมุกดาหาร เป็นคลัสเตอร์ มีเทศบาลรอบนอกมาทิ้งขยะกับทางเทศบาล รองรับขยะเทศบาล ระบบเดิมเป็นระบบฝังกลบ จนต้องเทรวมเป็นภูเขา เพราะว่าฝังกลบไม่ได้ และช่วงฤดูฝนเชื่อว่าประชาชนเดือดร้อน เข้ามาร้องเรียนจำนวนมาก ซึ่งบ่อขยะขนาดนั้น ทางเทศบาลไม่สามารถต้านกลิ่น ต้านปัญหาที่มันเกิดจากบ่อขยะได้

“เทศบาลเมืองมุกดาหาร ต้องรับขยะจากเทศบาลเล็กๆ เพราะว่ามีพื้นที่เยอะกว่า จึงจำเป็นต้องรับ รับแล้วมาก็เป็นปัญหาเฉพาะหน้า และทางเทศบาลก็ต้องทนประชาชนต่อว่า ว่าทำไมมีกลิ่นมีแมลงวัน มีปัญหาที่แก้ยาก เพราะปัญหามันวิกฤติ เป็นปัญหาอันใหญ่หลวง ประชาชนสะท้อนความเดือดร้อน ต้องยอมรับว่ามันบกพร่องที่เรา แก้ปัญหาไม่ได้ แต่เราก็พยายามที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาคือ ให้เอกชนมากำจัดขยะของเทศบาลเมืองมุกดาหาร” นางสุวรรณี กล่าว