เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ร.ต.อ.หญิง นารีรัตน์ หาญณรงค์ ร้อยเวร สภ.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมตำรวจชุดสืบสวน สภ.ทุ่งหลวง และนายสงการ อ่วมอาบ นายมัน โคฮุด สมาชิกเทศบาลตำบลทุ่งหลวง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังได้รับแจ้งว่า พบสิ่งของที่เป็นของวัด อาทิ ผ้าคลุมธรรมาสน์ ผ้าคลุมโลงเย็น และกระสอบปุ๋ย ถูกทิ้งไว้บริเวณป่าไผ่ข้างกำแพงวัดทุ่งหลวง ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นเข้าตรวจสอบภายในศาลาการเปรียญที่ทำการฌาปนกิจศพ พบว่าบริเวณโต๊ะหมู่ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประธานองค์ใหญ่ มีพระพุทธรูปหน้าตักประมาณ 7 นิ้ว หายไป 1 องค์ และที่ตู้ไม้สัก มีผ้าไตรจัดเป็นชุดที่ห่อด้วยพลาสติกวางอยู่เป็นชั้น ๆ ภายในตู้ มีราคาตั้งแต่ไตรละ 1,000 บาท ไปจนถึง 2,000 บาท หายไปกว่า 100 ผืน ยังมีผ้าจีวรอาบน้ำฝนหายไปกว่า 200 ผืน ผืนละประมาณ 60-80 บาท และยังมีผ้าคลุมธรรมาสน์ และผ้าคลุมโลงเย็นก็หายไปด้วย รวมมูลค่าทั้งหมดเกือบ 2 แสนบาท 

                

นายสงการ กล่าวว่า ตนเองได้ไปเลี้ยงวัวบริเวณทุ่งนาหลังวัด โดยจอดรถไว้แล้วเกิดปวดฉี่ขึ้นมากะทันหัน จึงเดินเข้าไปฉี่ในป่าไผ่ข้างถนน ก็ไปเจอถุงปุ๋ยและผ้า จำได้ว่าเป็นของวัดทุ่งหลวง จึงได้รีบไปแจ้งไปยังเจ้าอาวาสวัด ให้ตรวจสอบดูว่าว่ามีสิ่งของอะไรหายไปบ้างหรือไม่ เพราะมองเห็นว่ามีของที่เป็นหลักฐานของวัดกองอยู่นอกรั้ว ทางเจ้าอาวาสก็รีบมาดูที่ศาลาเมรุ ปรากฏว่า มีผ้าไตรในตู้ได้หายไป คาดว่าน่าจะมีจำนวนกว่า 100 ผืน เป็นผ้าไตรครบชุด ถ้าซื้อตามท้องตลาดจะมีราคาไตรละประมาณกว่า 1,000 บาท สุดแล้วแต่ละเนื้อผ้าดีหรือปานกลาง ถ้าเนื้อผ้าดีก็จะมีราคาแพงหน่อย อีกทั้งตู้ที่เก็บผ้าไตรจีวร มีผ้าอาบน้ำฝนประมาณ 200 ผืน เห็นจะได้ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปหายไปอีก 1 องค์ หน้าตักประมาณ 7 นิ้ว ถ้ารวม ๆ มูลค่าความเสียหายผ้าไตรที่ถูกขโมยไปแล้ว หากคิดตามราคาท้องตลาดทั่วไปน่าจะเกือบ 2 แสนบาท

สำหรับเหตุการณ์กรณีวัดถูกขโมยผ้าไตรนั้น เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่วัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เมื่อช่วงวันที่ 3 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา โดยคนร้ายได้เข้าไปขโมยผ้าไตรที่วัดพระศรีอารย์ ประมาณ 45 ผืน เป็นผ้าไตรที่วัดเตรียมทำพิธีงานกฐินสามัคคี ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้าย มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้ว แต่จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จับกุมตัวคนร้ายที่ขโมยผ้าไตรวัดพระศรีอารย์นั้น ทราบว่าคนร้ายจะนำไปขายให้กับร้านค้า เพื่อนำไปย้อมสีผ้าไตรใหม่ ให้เป็นผ้าไตรของสายธรรมยุต ซึ่งจะมีราคาแพงกว่าสายมหานิกาย โดยผ้าสายธรรมยุตจะมีราคาชุดละกว่า 2,500-4,000 บาท

สำหรับครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าคนร้ายจะใช้ช่วงโอกาสที่ใกล้จะมีงานบุญใหญ่สำคัญ ๆ ที่วัดจะต้องเตรียมจัดงานพิธีทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคมปีนี้ ระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม จะเป็นวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ผ้าไตรจึงเป็นที่ต้องการของผู้จะนำไปทำบุญถวายพระ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ คาดว่าคนร้ายได้ปีนกำแพงวัดด้านหลังศาลาเมรุ อาจจะปีนเข้าทางหน้าต่าง แต่ขาออกได้ตีกุญแจประตูจนเสียหายแล้วขนของปีนกำแพงหนีไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งหลวง จะได้สืบหาหลักฐานเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป